Đường dẫn truy cập

Các tổ chức của người Uighur phản đối vụ bạo động ở Tân Cương


Người Uighur cưỡi xe ngựa đi giao cỏ trong một cơn bão cát ở sa mạc Paklamakan, 100 km về phía đông Yecheng trong khu vực Tân Cương
Người Uighur cưỡi xe ngựa đi giao cỏ trong một cơn bão cát ở sa mạc Paklamakan, 100 km về phía đông Yecheng trong khu vực Tân Cương

Người đứng đầu một tổ chức của người Uighur ở Hoa Kỳ cho biết những vụ bạo động trong tuần này ở Tân Cương là kết quả của những chính sách “đàn áp” của Trung Quốc nhắm vào các sắc dân thiểu số.

Bộ ngoại giao Trung Quốc tố cáo rằng những phần tử đòi ly khai và những phần tử khủng bố bạo động ở khu vực đông người Uighur đã dùng dao rựa tấn công thường dân hôm thứ Ba. Họ nói rằng vụ bạo động giết chết ít nhất 20 người, trong đó có 7 nhân viên cảnh sát người Trung Quốc và 9 kẻ tấn công.

Tuy nhiên, ông Alim Seytoff, Chủ tịch Hội người Mỹ gốc Uighur, phủ nhận tố cáo đó.

Ông Seytoff cho đài VOA biết rằng vụ bạo động đó không phải là hoạt động khủng bố mà là kết quả của vụ đàn áp thô bạo đối với người thiểu số.

Ông nói rằng cảnh sát chống bạo động Trung Quốc thường xuyên sách nhiễu, đánh đập và bắt giam người Uighur kể từ khi xảy ra vụ rối loạn ở thủ phủ Urumqi năm 2009 gây tử vong cho gần 200 người.

Tháng 12 vừa qua 8 người thiệt mạng ở Tân Cương trong vụ chạm súng với cảnh sát trong một vụ việc mà Bắc Kinh mô tả là một cuộc giải cứu hai người chăn cừu bị “các phần tử khủng bố” bắt cóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG