Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Nga bị bắn hạ tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria


Đoạn video của Đài Haberturk TV cho thấy phi cơ của Nga bốc cháy trước khi rơi xuống một ngọn đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11/2015.
Đoạn video của Đài Haberturk TV cho thấy phi cơ của Nga bốc cháy trước khi rơi xuống một ngọn đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11/2015.

Nga hôm 24/11 cho hay một trong các chiến đấu cơ Su-24 của họ đã bị bắn rơi dọc theo biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng nói thêm rằng ‘hỏa lực bắn lên từ mặt đất’ là nguyên nhân máy bay bị bắn hạ.

Tuy nhiên, các giới chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các máy bay chiến đấu F-16 của họ đã bắn chiếc máy bay Nga sau khi máy bay này xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và làm ngơ 10 lời cảnh báo đưa ra liên tiếp trong vòng 5 phút, yêu cầu máy bay Nga rời không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định phi cơ của Nga không hề rời không phận Syria. Nga cũng cho biết là các phi công của họ đã ấn nút để thoát ra khỏi phi cơ, nhưng tình trạng của họ vẫn chưa biết ra sao. Băng thu hình từ khu vực dường như cho thấy hai phi công đang nhảy dù từ trên cao, và hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng máy bay trực thăng của Nga đang tìm kiếm trong khu vực.

Một người phát ngôn của điện Kremli mô tả đây là một ‘sự cố nghiêm trọng’ nhưng nói thêm rằng hiện còn quá sớm để đi tới các kết luận.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh vốn vẫn theo dõi bạo lực bên trong Syria, nói chiếc phi cơ đâm đầu xuống đất trong vùng núi Turkmen ở tỉnh Latakia. Các lực lượng thân chính phủ đã chiến đấu trong khu vực này và được biết Nhà nước Hồi giáo không có mặt tại đó.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ không thể xác nhận các bản tin của báo chí rằng các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu không rõ xuất xứ, nhưng đang theo dõi sát tình hình.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ra nhiều cảnh báo về các máy bay xâm phạm không phận của họ trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm rưỡi tại Syria. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay trực thăng Syria vào năm 2013, và tháng trước, bắn hạ một máy bay không người lái không rõ xuất xứ xâm phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây cũng than phiền ít nhất hai lần về vấn đề máy bay Nga bay vào không phận của họ.

Nga khởi sự chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối tháng 9. Tháng 10, họ đạt thỏa thuận với Hoa Kỳ, nước đang lãnh đạo một liên minh các nước đang đánh bom các phần tử chủ chiến ở Syria, để máy bay của hai bên duy trì một khoảng cách an toàn và liên lạc với nhau hầu tránh những tai họa trên không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG