Đường dẫn truy cập

Chấn chỉnh đảng hay khủng bố đảng viên?


Tại Hà Nội, cuối tháng 2 đã diễn ra một cuộc họp cán bộ lãnh đạo cấp cao trong toàn đảng. Hơn một ngàn cán bộ đảng gồm các uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bí thư, phó bí thư, ủy viên thường trực các thành ủy, tỉnh ủy trong cả nước đã tham dự hội nghị.

Đề tài chính của cuộc hội nghị lớn này được tuyên truyền công khai là ngăn chặn đà suy thoái nghiêm trọng của đảng CS, chấn chỉnh mạnh mẽ đạo đức và lối sống đang sa sút trong toàn đảng, khôi phục gấp niềm tin đã bị mất trong nhân dân.

Theo tin tiết lộ từ một số người tham gia hội nghị trong 3 ngày 27, 28 và 29-2, không khí cuộc họp khá nhẹ nhàng, tuy vấn đề được nêu là rất nghiêm trọng, liên quan đến sự tồn vong của chế độ.

Lý do là trong cuộc họp, tất cả mới chỉ là trên dội xuống dưới, trên phổ biến chỉ thị và hướng dẫn, dạy bảo, lên lớp cho dưới. Các vị trong Bộ Chính trị: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, trưởng Ban Tổ chức Tô Huy Rứa, trưởng Ban Tuyên huấn Đinh Thế Huynh… thay nhau đọc diễn văn, phát tài liệu nghiên cứu. Toàn là chỉ thị, hướng dẫn cho dưới, không một ai làm gương trước, tự phê bình làm mẫu cho hội nghị

Trong cuộc họp chưa một ai thực hiện tự phê bình, cả tập thể và cá nhân. Tất cả còn ở phía trước.

Danh từ «sẽ» được dùng nhiều nhất. Bộ Chính trị «sẽ» tự phê bình. Ban Bí thư «sẽ» tự phê bình. Ban Chấp hành Trung ương «sẽ» tự phê bình, từng người một. Mỗi cán bộ «sẽ» được đảng viên trong đảng bộ, trước hết là trong chi bộ mình sinh hoạt phê bình góp ý. Sẽ tự phê và phê bình rất kỹ. Sẽ và sẽ…

Hai là mặc dầu các chữ «dân chủ hóa nội bộ đảng» đang rất thời thượng, tại hội nghị đoàn chủ tịch không khuyến khích người tham dự phát biểu, cảm thấy có rất nhiều câu hỏi, vướng mắc rất khó trả lời trôi chảy. Tất cả câu trả lời của lãnh đạo là: hãy cứ về làm đi đã, rồi ta rút kinh nghiệm dần.

Ngày cuối cùng chỉ để phổ biến và hướng dẫn văn bản của Quyết định số 47 QĐ TW, ban hành từ tháng 11-2011, ghi rõ 19 điều nghiêm cấm đảng viên không được làm, đưa băn khoăn, vướng mắc của người dự lên cao. Sự mất tin tưởng vào lãnh đạo lại càng tăng thêm ngay trong cuộc họp này, thật là mỉa mai, trớ trêu cho lãnh đạo.

Từ khi mở cửa và đổi mới, 36 năm nay đã có nhiều chỉ thị về những việc cấm đảng viên không được làm. Quyết định 47 là quyết định mới nhất, chi tiết nhất. Qua quá trình trình bày và giải thích của Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Trưởng Ban Tổ chức Tô Huy Rứa, hội nghị tỏ ra rất hoang mang, lúng túng, không biết sẽ đưa về thực hiện ra sao. Họ rất lo việc phổ biến Quyết định 47 sẽ đẻ ra thêm vấn đề phức tạp trong đảng, khi đúng sai, phải trái về đường lối, quan điểm và hành động của đảng viên đang được lãnh đạo và nhân dân đánh giá khác nhau, trái ngược nhau. Vậy lấy gì làm chuẩn?

Vậy Quyết định 47 cấm đảng viên làm những việc gì?

Đó là: đảng viên không được làm sai quy định của đảng và pháp luật của nhà nước; không được viết, công bố thông tin chưa được phép; không được tiết lộ, viết, đăng thông tin, tài liệu bí mật của đảng và nhà nước; không được gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ; không được tố cáo, khiếu nại sai quy định; không được tham gia hội họp, biểu tình, tập trung đông người gây mất trật tự; không được tạo điều kiện hay có hành vi để bố, mẹ, vợ chồng, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ công tác của mình để trục lợi; không được làm trái các quy chế tài chính, cấp vốn vay tín dụng sai nguyên tắc; cấm sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát tác phẩm, công trình văn hóa nghệ thuật không lành mạnh, cấm viết bài, hồi ký không đúng sự thật; không được lợi dụng chức vụ để bổ nhiệm, đề cử, ứng cử trái quy định cũng như để cử đi du học ở nước ngoài, hay giúp người thân ra nước ngoài; cấm kê khai hồ sơ lý lịch, tài sản, kinh doanh không trung thực; cấm xử dụng công quỹ trái phép, cho vay từ quỹ nhà nước; cấm tham gia tệ nạn xã hội, cấm tổ chức và tham gia đánh bạc; cấm tiêu cực trong ma chay hiếu hỷ, lãng phí trong cưới xin, tang lễ…

Cuối cùng cuộc họp bế mạc trong một sự hụt hẫng của những người tham dự. Một số cảm thấy mục tiêu chính không nói ra là nhằm khủng bố một số đảng viên, chĩa vào một số đảng viên kỳ cựu trong sạch có lý tưởng, một số trí thức yêu nước chống bành trướng, một số đảng viên trẻ đòi tự do và quyền dân chủ cho nhân dân. Nếu quả vậy thì chủ trương này sẽ góp phần làm cho đảng chia rẽ, hỗn loạn và mất uy tín thêm.

Quyết định 47 đã tước đi quyền tự do yêu nước của đảng viên, tước đi quyền tư duy độc lập của công dân được ghi trong hiến pháp, do đó là một văn kiện vi hiến. Nó sẽ thúc đẩy thêm nguy cơ «nhạt đảng », «nhạt lý tưởng», «bỏ đảng», «bỏ sinh hoạt đảng» của một số trí thức tử tế, tự hào «làm người».

Cũng có một cách nhìn là có thể đang có cuộc thụi ngầm nhau ở trên cao nhất, khi anh Ba Dũng chủ quan và tự mãn, dọn đường công danh phú quý cho cả cậu Cả và cô con gái cưng, để thành tỷ phú đại gia, từ đó tự đặt vào vòng ngắm; đây có thể là đòn hiểm nện vào một số tỷ phú mafia đỏ, làm vật hy sinh trên bàn thờ chống tham nhũng, nhằm xoa dịu phẫn nộ của người dân nghèo khổ và kéo dài chế độ độc đảng đang suy tàn không có cách gì cứu nổi. Sẽ có một vài cuộc đấu đá ngoạn mục chăng? Nó cũng chẳng giải quyết được gì. Cuộc suy thoái chẳng những vẫn còn nguyên mà còn có xu hướng trầm trọng hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà nghiên cứu Lữ Phương lâu nay ít lên tiếng vừa có bài chỉ rõ đảng CS Việt Nam là kẻ tội phạm hiển nhiên đã tàn phá nền văn hóa dân tộc và tàn phá xã hội Việt Nam.

Ông Lê Hồng Hà cũng vừa bật dậy cho rằng đảng CS không có đủ sức để ngăn chặn đà suy thoái toàn diện của chính mình, đảng càng loay hoay chỉnh đốn thì càng đổ đốn, chỉ có con đường duy nhất là trả lại chính quyền cho nhân dân, trong một nền dân chủ pháp quyền hiện đại.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG