Đường dẫn truy cập

Cao ủy tị nạn: 400 di dân chết đuối trong tuần qua


Một di dân người Pakistan bị kẹt trên hòn đảo Lesbos của Hy Lạp gần cảng Mytilini.
Một di dân người Pakistan bị kẹt trên hòn đảo Lesbos của Hy Lạp gần cảng Mytilini.

Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc cho biết, tin tức từ những người sống sót trong một vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Libya cho thấy có khoảng 400 di dân có thể đã chết đuối. Họ nói thêm là 41 người sống sót trong thảm họa này được cứu và được đưa đến đảo Crete của Hy Lạp. Thông tín viên Edward Yeranian của Đài VOA tường thuật từ Cairo.

Giới hữu trách Hy Lạp đang chuẩn bị đưa mấy chục người sống sót trong vụ đắm tàu ngày 8 tháng 4 từ một sân vận động trên đảo Crete đến một nơi tạm trú trên đất liền Hy Lạp.

Những người sống sót nói với cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc là có khoảng 400 di dân chết đuối khi tàu của họ chìm trên Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Libya. Những người mục kích nói chuyện với ban Somalia và ban Sừng Châu Phi của Đài VOA trong tuần này cũng đã cho biết như vậy.

Những người sống sót nói các di dân được đưa từ một thuyền nhỏ đến một tàu lớn hơn thì tàu này bị lật. Chỉ có một ít người bơi được trở lại chiếc thuyền nhỏ.

Một thương thuyền rốt cuộc đã cứu được 41 người và cho họ xuống gần cảng Kalamata trên đảo Crete.

Bà Ariadni Spanaki, phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc trên đảo Crete, nói với các nhà báo là nhiều người sống sót “bị sốc” và “một số người khác kêu khóc.”

Chính phủ Somalia hôm thứ Hai nói có 200 công dân nước này chết đuối trong vụ tàu chìm. Chiếc tàu này cũng chở các di dân từ Ethiopie, Sudan, Syria và Ai Cập. Những người sống sót nói chiếc thuyền nhỏ, không bị chìm, đã bắt đầu chuyến hải hành từ thị trấn Tobruk của Libya, gần biên giới Ai Cập.

Một thanh niên Ethiopie sống sót trong vụ này nói với các nhà báo là có rất ít người đi trên chiếc tàu lớn sống sót.

Ông Said Sadek, một nhà chính trị xã hội học nổi tiếng của Ai Cập nói với Đài VOA là nhiều di dân châu Phi và những người tị nạn bị các tay chuyển lậu người dụ trả tiền để thực hiện các chuyến hành trình nguy hiểm đến châu Âu:

“Những tay mafia châu Âu và châu Phi cấu kết với nhau để lấy tiền những người tị nạn và đưa họ vào những cuộc hành trình nguy hiểm như thế. Bọn chúng không màng gì đến mạng sống của những người này.”

Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc cho biết có gần 1.000 người chết đuối khi những con tàu chở người tị nạn bị chìm ngoài khơi bờ biển Bắc Phi trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG