Đường dẫn truy cập

Các nữ cầu thủ bóng đá Mỹ đệ đơn kiện trả lương không công bằng


Các cầu thủ Carli Lloyd (số 10) và Alex Morgan (số 13) của Mỹ chờ đợi để tiếp tục thi đấu trong một trận bóng đá vòng loại Olympic với Mexico, ngày 13 tháng 2 năm 2016, tại Frisco, Texas.
Các cầu thủ Carli Lloyd (số 10) và Alex Morgan (số 13) của Mỹ chờ đợi để tiếp tục thi đấu trong một trận bóng đá vòng loại Olympic với Mexico, ngày 13 tháng 2 năm 2016, tại Frisco, Texas.

Một số cầu thủ thuộc đội bóng đá nữ vô địch World Cup của Mỹ nói rằng họ đang bị kì thị bằng việc trả lương thấp hơn những cầu thủ nam.

Lời cáo buộc được đưa ra trong đơn khiếu nại liên bang đệ trình hôm thứ Năm lên Ủy ban Cơ hội Tuyển dụng Công bằng Hoa Kỳ, là cơ quan thi hành những luật quyền dân sự chống kì thị tại nơi làm việc.

Những cầu thủ được đại diện trong đơn khiếu nại bao gồm Alex Morgan, Carli Lloyd, Megan Rapinoe, Becky Sauerbrunn, và Hope Solo - tất cả đều là những thành viên nòng cốt của đội bóng đá nữ của Mỹ.

"Thực tế là đội bóng này là có giá trị hơn đối với (Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ) so với đội nam từ trước tới giờ. Đó là điều mà sự thật đã cho thấy," Jeffrey Kessler, một trong những luật sư đại diện cho các cầu thủ, nói.

"Họ có thể có lý trong việc yêu cầu được trả nhiều hơn số tiền mà những cầu thủ nam đang nhận. Tuy nhiên, bước đầu tiên mà họ đang tìm kiếm là sự đối xử công bằng," ông nói thêm.

Trong một thông cáo, Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ cho biết họ chưa thấy đơn khiếu nại, nhưng họ "thất vọng" về hành động này.

"Chúng tôi đứng đầu thế giới về bóng đá nữ và tự hào về cam kết mà chúng tôi đã thực hiện đối với việc xây dựng môn bóng đá nữ ở Mỹ suốt 30 năm qua," thông cáo nói.

Đội bóng đá nữ của Mỹ đoạt ngôi vô địch World Cup vào năm ngoái, năm 1999, và vào năm 1991. Họ chưa bao giờ đứng dưới vị trí thứ ba. Trong khi đó, đội nam của Mỹ chưa bao giờ chiến thắng ở một kỳ World Cup nào. Thành tích tốt nhất của họ là vào năm 1930, khi họ về thứ ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG