Đường dẫn truy cập

Các lực lượng người Kurd chiếm hai khu vực dầu lửa của Iraq


Lực lượng an ninh của người Kurd bắn rockét trong khi đụng độ với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant ở Jalawla, tỉnh Diyala
Lực lượng an ninh của người Kurd bắn rockét trong khi đụng độ với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant ở Jalawla, tỉnh Diyala

Các lực lượng người Kurd đã chiếm hai khu vực dầu lửa ở miền bắc Iraq gần với Kirkuk giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Baghdad và khu vực tự trị người Kurd.

Bộ Dầu khí Quốc gia ở Baghdad lên án việc chiếm khu vực dầu lửa ở Kirkuk và Bai Hassan hôm thứ Sáu và ra lệnh cho các lực lượng người Kurd phải rút lui ngay lập tức.

Việc chiếm giữ diễn ra một tháng sau khi các lực lượng người Kurd giành quyền kiểm soát Kirkuk vào các khu vực miền Bắc khác sau khi các lực lượng Iraq rút lui vì sự chiếm đóng của các phần tử nổi dậy có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant.

Các lãnh đạo chính trị người Kurd đã rút ra khỏi chính quyền của Thủ tướng Nouri al-Maliki và gọi nhà lãnh đạo là “quá khích”. Thủ tướng lên án người Kurd đã chứa chấp các phần tử nổi dậy Sunni.

Hôm thứ Hai, quốc hội đang gặp bế tắc của Iraq đã hoãn phiên họp tiếp theo cho đến giữa tháng Tám và không thể quyết định làm thể nào để cân bằng lực lượng chính trị bị chia rẽ trong khi Baghdad đang phải đối mặt với sự nổi dậy của các phần tử Hồi giáo đã tiến gần đến thủ đô.

Ðảng chính trị của ông Maliki thuộc phái Shi’ite đã chiến thắng hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử hồi tháng Tư, nhưng không phải là đại đa số. Nhiều nhà lập pháp Iraq đã cáo buộc ông không cho thiểu số người Sunni đủ quyền về chính trị.

Quân nổi dậy có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant đã chiếm rất nhiều khu vực phía bắc và phía tây của Iraq.

Thống kê của Liên Hiệp Quốc tuần rồi cho biết 7.160 thường dân và binh sĩ đã tử vong vì khủng bố và bạo động ở Iraq trong nửa đầu năm 2014, so với 9.000 trường hợp tử vong của cả năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG