Đường dẫn truy cập

Boko Haram trả tự do cho gần 200 con tin


Boko Haram đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc trong thời gian qua, trong đó có vụ bắt cóc gần 300 nữ sinh ở thị trấn Chibok.
Boko Haram đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc trong thời gian qua, trong đó có vụ bắt cóc gần 300 nữ sinh ở thị trấn Chibok.

Các giới chức Nigeria cho hay nhóm chủ chiến Boko Haram vừa trả tự do cho gần 200 người bị bắt cóc ở bang Yobe thuộc khu vực đông bắc hồi đầu tháng này.

Giới hữu trách nói rằng khoảng 190 người, đa số là phụ nữ, được thả hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Những người này bị bắt trong một cuộc tấn công hôm 6 tháng Giêng ở làng Katarko. Trong vụ tấn công đó, các phần tử Boko Haram đã đốt cháy nhiều nơi trong ngôi làng.

Các giới chức nói một số người vẫn còn bị bắt làm con tin.

Boko Haram đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc trong thời gian qua. Năm ngoái, nhóm chủ chiến này đã bắt đi gần 300 nữ sinh ở thị trấn Chibok.

Trong một diễn biến khác, các phần tử bị tình nghi là theo nhóm Boko Haram đang giao tranh với lực lượng chính phủ hôm nay, Chủ nhật, ở thành phố Maiduguri miền đông bắc. Chưa cho tin tức về thương vong.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry sẽ đi thăm Nigeria ngày hôm nay.

Ông Kerry sẽ gặp gỡ với hai ứng cử viên đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng tới, và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Kerry sẽ đến thăm Lagos, thành phố lớn nhất của Nigeria, và sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình và đáng tin cậy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ với đương kim Tổng thống Goodluck Jonathan và ứng cử viên đối lập chính là ông Muhammadu Buhari.

Các cuộc bầu cử trong quá khứ ở Nigeria thường bị lu mờ bởi bạo động. Chiến thắng gây tranh cãi của Tổng thống Jonathan trong cuộc bầu cử năm 2011 đã châm ngòi cho bạo động ở miền bắc làm cho khoảng 800 người thiệt mạng.

Các cuộc bầu cử năm nay đang trở nên phức tạp vì sự nổi dậy của Boko Haram, nhóm chủ chiến đã giết hại hàng ngàn người ở miền đông bắc và kiểm soát phần lớn bang Borno.

Các giới chức Nigeria nói rằng cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 14 tháng 2 sẽ được xúc tiến theo đúng kế hoạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG