Đường dẫn truy cập

Boko Haram rút đi để lại ngôi mộ tập thể ở Nigeria


Binh sĩ Chad hộ tống một nhóm ký giả đi trong đoàn xe, ở thành phố Damasak, Nigeria, 18/3/15
Binh sĩ Chad hộ tống một nhóm ký giả đi trong đoàn xe, ở thành phố Damasak, Nigeria, 18/3/15

Binh lính từ Chad nói rằng họ đã phát hiện hơn 100 thi thể trong một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Damasak của Nigeria sau khi giúp giải phóng thị trấn này khỏi những kẻ chủ chiến Boko Haram.

Những người lính nói một số nạn nhân bị cắt cổ. Họ nói ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở vùng ngoại ô của thị trấn dưới một cây cầu.

Những người mục kích nói rằng tình trạng của những thi thể cho thấy vụ giết người đã diễn ra từ một khoảng thời gian trước.

Những kẻ chủ chiến Hồi giáo Boko Haram chiếm giữ Damasak gần biên giới với Niger vào tháng 11 năm ngoái, nhưng quân đội từ Niger và Chad gần đây đã chiếm lại thị trấn này trong một nỗ lực đa quốc gia chống lại những kẻ chủ chiến.

Boko Haram đã tiến hành một cuộc nổi dậy ở miền bắc Nigeria trong sáu năm qua, gây nên cái chết của hàng ngàn người và khiến hơn một triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Sau khi nhóm gần đây mở rộng những cuộc tấn công sang các nước láng giềng, các nước láng giếng đã cùng Nigeria huy động một cuộc phản công và đã thành công trong việc chiếm lại các thành thị khắp vùng đông bắc Nigeria trong tháng qua.

Tuy nhiên đầu tuần này, Boko Haram giết chết ít nhất 10 người ở thị trấn biên giới Gomboru của Nigeria, chứng tỏ rằng họ vẫn có thể thực hiện những vụ tấn công dù đã bị buộc phải rút lui.

Những người chứng kiến nói rằng các cuộc tấn công chết người ở Gomboru bắt đầu hôm thứ Tư, chỉ vài ngày sau khi lực lượng Cameroon rút khỏi thị trấn.

Nigeria, Chad, Cameroon và Niger hợp thành một lực lượng đa quốc gia chiến đấu với những kẻ chủ chiến Boko Haram. Binh sĩ Nigeria tuần trước nói với VOA rằng những binh sĩ từ Nam Phi, Anh và Ukraine đang chiến đấu bên cạnh quân đội Nigeria. Giới chức Nigeria nói những binh sĩ này đang huấn luyện binh sĩ Nigeria sử dụng những thiết bị mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG