Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng tài chính khu vực euro chấp thuận gói cứu nguy cho Hy Lạp


Các nhà lập pháp tham gia vào phiên họp quốc họp ở Athens, 14/8/2015.
Các nhà lập pháp tham gia vào phiên họp quốc họp ở Athens, 14/8/2015.

Các bộ trưởng tài chính của khu vực đồng euro đã thông qua khoản chi trả đầu tiên 29 tỉ đôla của gói cứu nguy 93 tỉ đôla cho Hy Lạp sau khi Quốc hội Hy Lạp tán thành gói cứu nguy này trước đó trong ngày thứ Sáu.

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính euro Jeroen Djisselbloem nói rằng đã có "những khác biệt" giữa các bộ trưởng nước ngoài của khu vực đồng euro, nhưng họ "đã thu xếp giải quyết những vấn đề cuối cùng."

Hy Lạp cần số tiền này từ các chủ nợ quốc tế đến trước ngày 20 tháng 8, khi họ phải thanh toán khoản nợ khoảng 3,5 tỉ đôla cho Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Quyết định này của khu vực đồng euro cứu Hy Lạp khỏi lâm vào cảnh vỡ nợ và tránh được viễn cảnh nước này buộc phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung.

Gói cứu nguy tài chính được quốc hội Hy Lạp thông qua với cách biệt khá lớn vào sáng ngày thứ Sáu, nhưng nhiều nhà lập pháp thuộc đảng cánh tả Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận.

Ông Tsipras nói với các nhà lập pháp rằng gói cứu nguy tài chính là "sự lựa chọn cần thiết" cho đất nước, mặc dù tăng thuế và giảm chi tiêu là những việc không mong muốn.

Hy Lạp đã lâm vào tình trạng xáo trộn về tài chính trong hơn năm năm qua và đã nhận được hai gói cứu nguy khi nước này tiến gần một cách nguy hiểm đến tình trạng vỡ nợ hồi tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG