Đường dẫn truy cập

Biến đổi khí hậu làm tăng số trẻ em suy dinh dưỡng


Một trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng nằm trên giường ở bệnh viện MSF Bentiu, Nam Sudan, ngày 03/7/2014.
Một trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng nằm trên giường ở bệnh viện MSF Bentiu, Nam Sudan, ngày 03/7/2014.

Các nhà khoa học cho biết nếu biến đổi khí hậu không được kiềm chế thì sẽ có sự tăng mạnh của số trẻ em bị suy dinh dưỡng. Theo tường thuật của thông tín viên Jessica Berman của đài VOA, khí hậu khắc nghiệt dự kiến sẽ huỷ hoại mùa màng và phương hại tới nguồn dinh dưỡng chính của hàng tỉ người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, trong số đó, một phần ba sẽ chết hoặc vì ảnh hưởng trực tiếp của nạn đói hoặc vì những chứng bệnh truyền nhiễm thường xảy ra nơi những em bé thiếu ăn.
Phần lớn các em bé này sinh sống tại các quốc gia thuộc thế giới đang phát triển.

Các nhà khoa học, như bà Revati Phalkey, tiên đoán tính mạng của hàng triệu trẻ em khác sẽ bị nguy hiểm trong tương lai vì nạn đói và thiếu dinh dưỡng phát xuất từ nạn biến đổi khí hậu.

Bà Phalkey cho biết: "Những gì mà chúng tôi muốn nói là đến năm 2050 biến đổi khí hậu sẽ làm cho số trẻ em bị suy dinh dưỡng tăng thêm 25 triệu em, chủ yếu là ở Á châu và vùng phía nam sa mạc Sahara".

Bà Phalkey là một chuyên gia về y tế công cộng của Đại học Heidelberg ở Đức. Bà là đồng tác giả của một bài tham luận đăng trên tạp chí Thành quả của Viện Khoa học Quốc gia, về kết quả duyệt xét 15 cuộc nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với vấn đề dinh dưỡng.

80% các cuộc nghiên cứu đó kết luận rằng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra sẽ phá huỷ những loại mùa màng là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ em trên thế giới.

Đồng nghiệp của bà Phalkey, ông Rainer Sauerborn, là đồng tác giả của bài tham luận. Ông Sauerborn nói: "Chúng ta sẽ có những sự kiện thời tiết khắc nghiệt hơn. Chúng ta sẽ có mưa lũ, chúng ta se có hạn hán, chúng ta sẽ có những sự thay đổi của tiết mùa, chẳng hạn như mùa mưa tới trễ, rồi không có mưa và theo các đồng nghiệp của chúng tôi trong ngành nông học những sự kiện như vậy sẽ làm cho sản lượng mùa màng bị sút giảm".

Ông Sauerborn và bà Phalkey đã nói chuyện với đài VOA từ Burkina Faso, quốc gia ở Tây Phi có tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cao nhất thế giới.
Ông Sauerborn cho biết như sau về mục tiêu mà ông và các đồng nghiệp đang nhắm tới.

Ông Sauerborn cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách đặt vấn đề sức khoẻ làm trọng tâm của cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu và nói rằng 'có người lo lắng về những con gấu koala và những con gấu bắc cực, nhưng sự quan tâm lớn hơn của hầu hết mọi người là về trẻ em và những em bé suy dinh dưỡng và những chứng bệnh của con cái, cháu chắt của họ', bởi vì những đứa trẻ đó sẽ phải chịu khổ vì vấn đề này".

Theo lịch trình, cuộc đàm phán quốc tế để có được một hiệp ước cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ diễn ra tại Paris vào cuối năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG