Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể thử nghiệm hạt nhân trong tháng 5


Ảnh vệ tinh cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở Bắc Triều Tiên, ngày 18/4/2012
Ảnh vệ tinh cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở Bắc Triều Tiên, ngày 18/4/2012

Bắc Triều Tiên không đưa ra một dấu hiệu nào chính thức nói rằng họ đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, song các tin tức từ bên ngoài nói rằng một vụ nổ trong lòng đất có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Từ Seoul, Thông tín viên Stever Herman của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Các hãng thông tấn trong khu vực đưa tin rằng Bắc Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân trong khoảng thời gian từ đầu cho đến giữa tháng 5.

Một bản tin đặng trên tờ Joong-ang Ilbo ở Nam Triều Tiên trích một nguồn tin ngoại giao từ Washington nói rằng Hoa Kỳ đã thông báo cho Nam Triều Tiên rằng một vụ thử nghiệm hạt nhân có thể sẽ diễn ra ngay trong tuần này.

Được hỏi về vấn đề này, một nhà ngoại giao Mỹø tại Seoul đáp rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ không bình luận về “các vấn đề an ninh.”

Các nguồn tin ngoại giao và tình báo, không muốn nêu tên, nói rằng họ không nhận ra dấu hiệu nào từ các bức không ảnh do vệ tinh chụp cho thấy thiết bị và các dây điện phụ kiện cần thiết để tiến hành một cuộc thử nghiệm như vậy được đặt vào vị trí.

Các bức ảnh do vệ tình trinh thám chụp được các đây mấy tuần có cho thấy một đường hầm mới đang được đào ở địa điểm thử hạt nhân Pyunnge-ri.

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Bắc Triều Tiên sẽ tìm cách cho nổ một vũ khí sử dụng nhiên liệu uranium. Các cuộc thử nghiệm được loan báo trước đây vào năm 2006 và 2009, được nhiều người cho là đã sử dụng nhiên liệu plutonium, mặc dầu không có dấu tích của chất đồng vị phóng xạ được phát hiện sau lần thử nghiệm thứ hai.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-suk nói với các phóng viên báo chí rằng công việc chuẩn bị đang được xúc tiến để đưa một lực lượng hành động khẩn cấp đi vào hoạt động nhằm ứng phó với một cuộc thử nghiệm hạt nhân của miền bắc, tuy nhiên lực lượng này chưa hoạt động.

Phát ngôn viên Kim nói rằng không thể lấy được tin tức chính xác trong thời gian thực tế này về chuyện gì đang diễn ra tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân. Nhưng quân đội Nam Triều Tiên đang sử dụng nhiều phương pháp –phối hợp với các lực lượng của Hoa Kỳ – để thu thập những thông tin có liên quan.

Tại Bộ Thống nhất, tức cơ quan có nhiệm vụ liên hệ với Bắc Triều Tiên trong lúc hai nước không có quan hệ ngoại giao, người phát ngôn Kim Hyung-suk nói rằng có những lo ngại là miền bắc có thể sẽ sớm có thêm các hành động gây hấn, trong đó có một vụ thử hạt nhân nữa.

Phát ngôn viên Kim nói rằng Bộ Thống nhất liên tục yêu cầu Bình Nhưỡng thực hiện một chọn lựa tích cực để đáp lại những đề nghị năng động của cộng đồng quốc tế. Ông Kim cảnh báo Bình Nhưỡng rằng Bắc Triều Tiên có thể phải lãnh nhận thêm các biện pháp trừng phạt nếu họ lại thực hiện thêm hoạt động gây hấn.

Bắc Triều Tiên hiện đã chịu các lệnh trừng phạt của quốc tế vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn trước đây.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc theo trông đợi trong những ngày tới sẽ loan báo các biện pháp trừng phạt nặng hơn tiếp theo sau vụ Bình Nhưỡng phóng phi đạn hôm 13 tháng 4, một hành động vi phạm các nghị quyết của cơ quan quốc tế này về viện sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo.

Bắc Triều Tiên tranh cãi rằng vụ phóng thất bại sau hai phút khai hỏa này là một nỗ lực nhằm đưa một vệ tinh với mục tiêu hòa bình vào quỹ đạo.

Tiếp theo sau thất bại bẽ mặt này, Bình Nhưỡng không ngừng đưa ra những ngôn từ chiến tranh, đe dọa sẽ có “hành động quân sự đặc biệt” nhắm vào chính phủ Nam Triều Tiên của Tổng thống Lee Myung-bak.

Miền Bắc lên án Tổng thống Lee xúc phạm Bình Nhưỡng trong lúc Bắc Triều Tiên đang đau buồn về cái chết của lãnh tụ Kim Jong Il hồi tháng 12 năm ngoái. Bắc Triều Tiên lên án Tổng thống Lee là tiếp tục đưa ra những ngôn từ xúc phạm “không thể tha thứ được” trong tháng này khi Bình Nhưỡng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của chủ tịch lập quốc muôn năm Kim Il Sung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG