Đường dẫn truy cập

Rộ nghi vấn ‘tàu lạ’ trong vụ cá chết hàng loạt


Xuất hiện nhiều cuộc biểu tình của các ngư dân các tỉnh miền Trung về vụ cá chết hàng loạt thời gian qua.
Xuất hiện nhiều cuộc biểu tình của các ngư dân các tỉnh miền Trung về vụ cá chết hàng loạt thời gian qua.

Việt Nam mới cho biết 5 "tàu lạ" xuất hiện ở vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi cá chết bất thường, trong khi hàng nghìn ngư dân Quảng Bình tiếp tục chặn quốc lộ để biểu tình, đòi “biển sạch”.

Đích thân một quan chức của tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra thông tin này trong cuộc họp hỗn hợp mới đây với sự tham gia của nhiều tỉnh thành miền Trung về “thảm họa môi trường” mấy ngày qua.

Ông Trần Lê Nguyên Hùng - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Thừa Thiên Huế, tiết lộ tin này, và cho rằng ngoài nghi vấn nhà máy, khu công nghiệp dọc bờ biển xả thải gây chết cá hàng loạt thì cũng không loại trừ khả năng tác nhân gây nên sự việc là các tàu nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Hùng không nói rõ “tàu lạ” hay “tàu nước ngoài” này là của nước nào.

Báo chí và chính quyền trong nước thời gian qua thường dùng từ "tàu lạ" để ám chỉ các tàu của Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm 30/4, ngư dân một làng chài ở tỉnh Quảng Bình, một trong những nơi bị ảnh hưởng bởi nạn cá chết, tiếp tục xuống đường.

Một đoạn clip đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy, hàng nghìn ngư dân mang lưới đánh bắt cá và thuyền ra chặn một đường quốc lộ.

Ngoài việc đổ cá chết ra đường, các ngư dân còn đăng các biểu ngữ như “Đả đảo nhà máy Formosa” hay “Tôi yêu tôm cá”.

Cá tôm “cho cũng không ai lấy”

Một ngư dân Quảng Bình cho biết hiện có tình trạng cá tôm con cái bà đánh bắt về “không ai mua, cho cũng không ai lấy”.
Một ngư dân Quảng Bình cho biết hiện có tình trạng cá tôm con cái bà đánh bắt về “không ai mua, cho cũng không ai lấy”.

Trong đoạn clip, có thể thấy cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa, và con số ngư dân áp đảo cảnh sát. Bà Hòa, một người tham gia phản đối, nói với VOA Việt Ngữ rằng bà xuống đường vì cá tôm con cái bà đánh bắt về “không ai mua, cho cũng không ai lấy”.

Trước sức ép của dư luận, chính phủ Việt Nam hôm nay cho biết sẽ “thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân”.

Báo điện tử chính phủ dẫn lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói trong cuộc gặp hôm 29/4 với lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, yêu cầu “Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngay đường dây nóng để phối hợp với địa phương thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân”.

Tuy nhiên, hiện không rõ chính phủ Việt Nam sẽ làm gì với số cá thu mua được của người dân.

Không chỉ có ngư dân gặp khó khăn mà cả các nhà hàng hải sản, tiểu thương bán cá và các khách sạn ở miền Trung đồng loạt bị ảnh hưởng vì vụ cá chết hàng loạt.

Việt Nam hiện chưa phát hiện được nguyên nhân chính thức gây ra thảm họa biển thời gian qua, trong khi một lời kêu gọi Hoa Kỳ giúp điều tra vụ cá chết trên một trang web của Nhà Trắng hiện đã có hơn 135 nghìn chữ ký.

Hôm 29/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Khoa học Công nghệ khẩn trương có kết luận trong thời gian sớm nhất, và thuê thêm tư vấn nước ngoài để có kết luận độc lập.

Trước đó hai ngày, Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam thông báo chưa có bằng chứng kết luận Formosa, công ty Đài Loan, liên quan cá chết hàng loạt.

Bộ này cho biết "độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và tảo nở hoa là hai nguyên nhân được khoanh vùng".

VOA Express

XS
SM
MD
LG