Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc chê đảo nhân tạo của Việt Nam không bằng của TQ


Ảnh chụp qua cửa sổ máy bay cho thấy các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 11/5/2015.
Ảnh chụp qua cửa sổ máy bay cho thấy các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 11/5/2015.

Một cơ sở truyền thông Trung Quốc, China Youth Net, đã đưa các ảnh vệ tinh chụp các đảo nhân tạo của Trung Quốc và Việt Nam lên mạng để giễu cợt đảo nhân tạo do Việt Nam xây trong Biển Đông.

Trang mạng China Youth Net hôm nay (5/2), nói những hình ảnh vệ tinh này là bằng chứng Việt Nam đã xây đảo nhân tạo bất hợp pháp trên một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa.

Trang mạng này cho rằng Việt Nam đã nạo vét biển lấy cát để xây hai đảo nhân tạo trong Biển Đông. Họ nói giờ đây, về phần lớn tại các đảo do Việt Nam xây, cát đã bị cuốn trôi ra biển, vì “kỹ năng công nghệ thấp kém của Việt Nam” trong tiến trình cải tạo đất.

Tờ Nhân Dân Thời Báo đã tiếp tục khai thác câu chuyện này, nói rằng toàn thể diện tích đất do Việt Nam cải tổ lên tới 0,03 km vuông.

Khi được hỏi về các bản tin này, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lặp lại rằng “lập trường của Trung Quốc vẫn không thay đổi: đó là Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên các đảo trong Biển Đông và các vùng lãnh hải chung quanh”.

Trang mạng China Youth Net không tập trung chỉ trích Việt Nam cải tạo đất, mà chủ ý muốn khoe rằng về mặt công nghệ và khả năng xây đảo nhân tạo của Trung Quốc hơn xa Việt Nam.

Bài báo viết: “Xây đảo nhân tạo không giản dị như người ta tưởng. Đây là một công trình cực kỳ phức tạp, thể hiện quyền lực quốc gia của một nước”.

Theo The Diplomat, Sputniknews.

Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG