Đường dẫn truy cập

TQ: Nên giữ bản đồ vùng thông báo bay Tam Á 'ngoài chính trị'


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 2/2 đã yêu cầu các bên liên quan giữ bản đồ vùng thông báo bay (FIR) 'ra khỏi chính trị', sau khi truyền thông Việt Nam nói rằng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã chỉnh sửa lại bản đồ để giải quyết các mối quan ngại của Việt Nam.

Việt Nam phản đối việc đưa các từ tiếng Trung 'thành phố Tam Sa – Trung Quốc' và các từ tiếng Anh 'sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa' trên bản đồ do có tranh chấp trên đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa.

Thông tấn xã Việt Nam hôm thứ Bảy tuần trước cho biết, ICAO 'đã sửa bản đồ FIR theo như yêu cầu của Việt Nam', để đáp lại sự phản đối của Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong buổi họp báo thường kỳ rằng 'thông tin đó là sai lạc'.

Ông nói thêm rằng, việc đánh dấu trên bản đồ giúp điều khiển không lưu hiệu quả, thuận tiện; hỗ trợ điều hướng, đảm bảo an ninh và trật tự giao thông vận tải hàng không dân dụng quốc tế.

Ông Lục nói: 'Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể giữ việc này nằm ngoài chính trị'.

Theo Tân Hoa Xã, Báo Đất Việt.

Việt Nam tuyên bố ‘tôn trọng quyền đi qua vô hại’ của chiến hạm Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:12 0:00

XS
SM
MD
LG