Đường dẫn truy cập

Việt Nam tái khẳng định không tham gia liên minh chống các nước khác


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.

Phát biểu tại Viện Koerber, một trung tâm nghiên cứu của Đức hôm 26/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tái khẳng định, “Việt Nam sẽ không bao giờ gia nhập một liên minh để tấn công các nước khác, nhưng sẽ quyết liệt bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình”.

Báo chí Việt Nam hôm nay dẫn lời ông Trương Tấn Sang tuyên bố như vậy trong chuyến công du chính thức tới thăm nước Đức từ ngày 24/11 tới 26/11, theo lời mời của vị tương nhiệm, Tổng Thống Đức Joachim Gauck.

Trọng tâm của bài diễn văn của ông Trương Tấn Sang xoay quanh vấn đề an ninh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam trích lời ông Sang nói rằng “Hòa bình và phát triển là lợi ích chung của các nước trong khu vực, đi ngược lợi ích này là đẩy lùi lịch sử”.

Ông Sang nói hai nước chia sẻ những quan ngại về những diễn biến phức tạp hồi gần đây trong Biển Đông, mà theo lời ông đang ‘đe doạ hoà bình, ổn định và an ninh khu vực, cũng như an toàn hàng hải và hàng không’.

Ông nói khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cần có ‘một cấu trúc an ninh khu vực toàn diện, hữu hiệu, được xây dựng trên cơ sở luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích của nhau”.

Về phía Đức, Tổng Thống Joachim Gauck nói ông và nhà lãnh đạo Việt Nam đã hội đàm về tình hình căng thẳng trong Biển Đông, trong cuộc đàm đạo, ông Sang bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ đạt đồng thuận về một nguyên tắc hầu giải quyết tình hình.

Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng Thống Đức nói ông hiểu các quan điểm của Hà nội về các vấn đề Biển Đông, và cộng đồng Âu Châu đã chia sẻ các quan điểm chung với Việt Nam và với khối ASEAN về vấn đề này.

Tổng Thống Đức ghi nhận có tới 130,000 người Việt đang sinh sống trong hoà bình ở Đức, và hội nhập tốt đẹp vào xã hội Đúc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Việt Nam tới Đức từ khi nước này tái thống nhất vào năm 1990. Mục đích của chuyến đi là để đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ bang giao song phương.

Theo TuoitreNews, Mofa

VOA Express

XS
SM
MD
LG