Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đi thăm Việt Nam?


Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Malaysia.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Malaysia.

Báo chí Việt Nam hôm Chủ nhật loan tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhận lời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mời ông sang thăm Việt Nam khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 ở Malaysia.

Những tờ báo này nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận lời mời đi thăm Việt Nam trong tương lai gần, nhưng thời điểm của chuyến đi thăm không được loan báo.

Vẫn theo báo chí Việt Nam, trong cuộc gặp ở thủ đô của Malaysia hôm thứ Bảy 21/11, Tổng thống Obama nói Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong cuộc gặp này, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Hà nội muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, ‘có hiệu quả’ với Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo Việt Nam yêu cầu Mỹ đóng góp hơn nữa để bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực, kể cả vấn đề Biển Đông.

Ngoài Tổng thống Obama, Thủ tướng Việt Nam còn gặp các vị tương nhiệm Australia và Indonesia.

Báo Tuổi Trẻ hôm thứ Hai tường thuật rằng tại hội nghị ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói các công trình bồi đắp đất xây đảo quy mô lớn và các hành động đơn phương khác của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đang tạo ra những hậu quả nghiêm trọng, kể cả làm tăng căng thẳng và mất sự tin tưởng, dẫn tới nguy cơ xảy ra xung đột, đe doạ ổn định và hòa bình trong khu vực.

Thủ tướng Dũng nói Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông và đẩy nhanh các công trình xây cất tại đây, kể cả các ngọn hải đăng, bất chấp những phản đối và quan tâm của các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền vùng biển này là điều bất hợp pháp, và Việt Nam kêu gọi ASEAN, trong tư cách một khối, và Trung Quốc, hãy cam kết không tiếp tục theo đuổi hoặc thực hiện hành động nào để quân sự hóa Biển Đông.

Tại hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur, Trung Quốc tuyên bố sẽ không ngưng xây cất ở Biển Đông. Trang mạng tin tức quốc phòng của Pakistan dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur rằng:

“Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự là điều cần thiết vì sự phòng thủ quốc gia của Trung Quốc và để bảo vệ các đảo và bãi đá này”.

Vẫn theo ông Lưu, Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các đảo “để phục vụ tốt hơn các tàu thương mại và ngư dân, hỗ trợ các tàu gặp khó khăn và cung cấp thêm các dịch vụ khác”.

Theo Thanh niên, Vietnam Investment Review, Tuổi Trẻ.

ASEAN đồng thanh quan ngại về tranh chấp Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG