Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP?


Công nhân làm việc tại cơ sở dệt may ở ngoại ô Hà Nội.
Công nhân làm việc tại cơ sở dệt may ở ngoại ô Hà Nội.

Giữa lúc Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt đầu cuộc vận động để Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP được Quốc hội phê chuẩn, các nhà phân tích ở Châu Á nói Việt Nam nằm trong số các nước sẽ được hưởng lợi nhiều nhất do việc hạ thấp các rào cản thương mại, một khi Hiệp định TPP có hiệu lực.

Bản tin của AP hôm nay nói rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ được đẩy mạnh nhờ GDP của Việt Nam hiện tương đối thấp so với các đối tác TPP khác. Tới năm 2025, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng 11%, hàng xuất khẩu tăng 28%, theo các số liệu công bố hồi tháng 7 trong một phúc trình của Nhóm Eurasia.

Phúc trình này nói các mức tăng như vừa kể của Việt Nam cao hơn nhiều so với bất cứ nước đối tác nào khác.

Nhiều nhà sản xuất nổi tiếng như Lever Style, có nhiều thân chủ có uy tín như nhãn hiệu Hugo Boss và J. Crew đã bắt đầu chuyển khâu sản xuất của họ từ miền Nam Trung Quốc sang Việt Nam trong mấy năm trở lại đây.

Ngoài Việt Nam, Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương cũng sẽ thuận lợi cho ngành may mặc của Malaysia.

Tuy nhiên đi kèm với TPP, các nước đối tác sẽ phải thực hiện một số cam kết về nhân quyền và lao động. Việt Nam sẽ phải cải cách luật lao động và cho phép công nhân thành lập các công đoàn tự do để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong khi dó giới hoạt động dân chủ cũng hy vọng Hiệp định TPP sẽ buộc Việt Nam phải cải thiện nhân quyền, và nới lỏng các biện pháp kiểm soát để cho phép người dân được hưởng các quyền tự do cơ bản.

Trang mạng New American Media hôm nay nói rằng Việt Nam là nước duy nhất có những đặc tính ‘khác thường’ so với các đối tác còn lại vốn phần lớn theo chế độ tự do dân chủ.

Là nước nghèo nhất, nơi giá lao động rẻ nhất, Việt Nam vẫn nằm dưới quyền cai trị của một chế độ cộng sản, Việt Nam có những giá trị và nguyên tắc không phù họp với các giá trị của các đối tác.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng Việt Nam đã không thực hiện một số cam kết đã đưa ra rằng họ sẽ thực hiện cải cách để người dân được hưởng các quyền tự do sau khi tham gia WTO cách đây một thập niên. Họ nói rằng lần này, cần phải có những cơ chế để giám sát chặt chẽ hơn hầu bảo đảm Việt Nam phải thực thi những lời hứa của mình khi tham gia Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Theo AP, New American Media, Financial Times

Hoàn tất thỏa thuận TPP (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG