Đường dẫn truy cập

Nga sẵn sàng lắp tên lửa cho chiến hạm của Việt Nam


Ảnh minh họa: Tên lửa Klub được đưa lên tàu ngầm Kilo của Hải quân Ấn Độ. (ảnh: Facebook)
Ảnh minh họa: Tên lửa Klub được đưa lên tàu ngầm Kilo của Hải quân Ấn Độ. (ảnh: Facebook)

Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk cho biết Nga sẵn sàng lắp hệ thống tên lửa hành trình Klub cho các tàu hộ vệ Gepard của Việt Nam, trong khi có tin nói Trung Quốc tức giận vì điều này.

Các tên lửa Klub được thiết kế cho các chiến hạm với khả năng đánh trúng các mục tiêu trên biển và trên bộ.

Năm 2011, Nga đã bàn giao hai tàu hộ vệ Gepard cho Việt Nam, và hai chiếc khác hiện đang được đóng tại nhà máy Zelenodolsk.

Hồi tháng Năm, một trang mạng chuyên về chiến lược quốc phòng có trụ sở ở Mỹ đăng một bài viết nói rằng Trung Quốc đã chính thức lên tiếng khiếu nại, sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hà Nội.

Các nhà quan sát tình hình khu vực nhận định rằng việc Hà Nội mua loại tên lửa của Nga là một dấu hiệu nữa cho thấy quyết tâm của Việt Nam nhằm đương đầu với Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền lãnh hải leo thang.

Loại tên lửa Klub có tầm bắn khoảng 300 km và vì thế, các thành phố ven biển của Trung Quốc có thể trở thành mục tiêu trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trang bị tên lửa tấn công các mục tiêu trên bộ cho đội tàu ngầm và chiến hạm.

Việt Nam chưa lên tiếng trước các thông tin về tên lửa Klub của Nga nhưng các quan chức nước này từng nói rằng việc mua sắm các loại vũ khí, trong đó có tàu ngầm, chỉ nhằm mục đích phòng thủ, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Theo Spunik, Want China Times

Truyền hình vệ tinh VOA 6/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG