Đường dẫn truy cập

Cựu Trung Tá Trần Anh Kim bị bắt lại


Ông Trần Anh Kim bị đưa ra xét xử tại tòa án tình Thái Bình (Ảnh chụp từ màn hình tại trụ sở tòa án tỉnh Thái Bình ngày 28 Tháng 12, 2009). Ông Kim từng bị tòa án Thái Bình kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế ngày 28/12/2009.
Ông Trần Anh Kim bị đưa ra xét xử tại tòa án tình Thái Bình (Ảnh chụp từ màn hình tại trụ sở tòa án tỉnh Thái Bình ngày 28 Tháng 12, 2009). Ông Kim từng bị tòa án Thái Bình kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế ngày 28/12/2009.

9 tháng sau khi ra tù, nhà đấu tranh cho dân chủ Trần Anh Kim lại bị bắt và có thể bị truy tố theo điều 79 của Bộ Luật Hình sự.

AFP hôm nay (5/10) dẫn một nguồn tin thân cận với gia đình ông Kim xin được dấu tên vì sợ bị rắc rối với chính quyền, tường thuật rằng ông Trần Anh Kim, 66 tuổi, bị bắt hôm 21/9.

Cảnh sát đã bắt ông Kim đồng thời tịch thu máy tính, điện thoại và một số tài liệu trong đó có những tuyên bố và bài viết ủng hộ dân chủ.

Nguồn tin cho biết là nhiều ngày sau, ông nhận được tin cho biết ông Kim có thể bị tống giam trong 4 tháng để điều tra theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Bản tin của AFP cho biết điều 79 là môt điều luật mơ hồ bị các tổ chức bênh vực nhân quyền tố cáo là thường được chế độ cộng sản độc tài dùng để đàn áp giới bất đồng. Nếu bị kết tội là ‘có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, bị cáo có thể đối mặt với bản án tử hình.

Từng phục vụ trong quân đội nhân dân với cấp bậc Trung tá và nay là một nhà đấu tranh cho dân chủ, ông Trần Anh Kim trước đây đã bị bắt cùng với các nhà đấu tranh khác, là ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung.

Nói chuyện với AFP, Luật sư Lê Công Định xác nhận ông đã nhận thông tin về vụ bắt giữ ông Kim. Luật sư Lê Công Định nói ông Kim bị bắt vì đã gia nhập Đảng Dân Chủ. Luật sư Lê Công Định, một blogger ủng hộ nhân quyền, hiện đang bị quản chế tại gia.

Ông Trần Anh Kim đã phục vụ trong quân đội nhân dân trong hơn 30 năm. Lần trước ông bị bắt vào năm 2009 vì vai trò của ông trong hai tổ chức bị nhà cầm quyền Việt Nam mô tả là “phản động và bất hợp pháp” là Đảng Dân Chủ Việt Nam và Khối 8406. Ông Kim đã bị tòa án Thái Bình kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế vào ngày 28/12/2009.

Ông Kim được phóng thích vào tháng Giêng năm nay sau khi mãn hạn tù.
Các nguồn tin khác từ Việt Nam cũng xác nhận tin này. Trang mạng Dân Làm Báo thuật lời vợ ông Trần Anh Kim, bà Nguyễn Thị Thơm, cho biết chồng bà đang bị giam tại trại tạm giam công an ở tỉnh Thái Bình, và cho biết quyết định khởi tố ông cũng được thông báo bằng miệng tới gia đình hôm 1/10.

Bà Kim cho biết gia đình bà, kể cả cá nhân bà vẫn bị công an theo dõi sát từ khi ông Trần Anh Kim bị bắt.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban Việt ngữ-VOA, một nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam cho biết ông Trần Anh Kim bị bắt vì đã lập ra một tổ chức quy tụ một số quân nhân của cả hai miền Nam, Bắc mang tên là “Quân nhân Dựng cờ Dân chủ”, nhưng ông Nghĩa cho rằng điều đó không có gì sai trái. Ông Nguyễn Xuân Nghĩa:

“Rõ ràng việc bắt ông Kim là một điều hoàn toàn sai trái, vi hiến. Ông Trần Anh Kim và một số anh em quân đội ở cả hai miền Nam, Bắc thành lập một tổ chức mang tên “Quân nhân Dựng cờ Dân chủ”, hoàn toàn không có gì trái với Hiến Pháp bởi vì Hiến Pháp của nước CHXHCN Việt Nam quy định công dân có quyền lập hội”.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa là nhà văn bất đồng chính kiến bị tuyên án 6 năm tù năm 2009 về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 của Bộ Luật Hình sự. Ông được trả tự do sau khi mãn hạn tù hồi năm ngoái.

Theo AFP, DanLamBao

Truyền hình vệ tinh VOA 3/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG