Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Đừng suy diễn quá mức cuộc tập trận ở biển Đông


Chiến hạm Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Đông.
Chiến hạm Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Đông.

Hải quân Trung Quốc mới lên tiếng kêu gọi tránh “suy diễn quá mức” cuộc thao diễn quân sự hiện thời của nước này trên biển Nam Trung Hoa, tức biển Đông, sau khi vấp phải phản đối của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Người phát ngôn của lực lượng hải quân Trung Quốc hôm nay, 25/7, được trích lời nói rằng đó là một cuộc tập dượt thường niên, “phù hợp với luật pháp quốc tế”, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong tương lai.

Ông Lượng Dương nói: “Tiến hành tập dượt trên biển là một hành động bình thường của hải quân nhiều nước. Cuộc thao diễn thường lệ hàng năm của hải quân Trung Quốc nhằm trắc nghiệm khả năng chiến đấu trên thực tế, tăng cường khả năng cơ động cũng như khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quân sự đa dạng [của binh sĩ Trung Quốc]”.

Lời phát biểu của ông Lượng được đưa ra hai ngày sau khi chính quyền Hà Nội lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh "dừng ngay" cuộc tập trận kéo dài từ ngày 22 tới 31/7.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, tuyên bố rằng cuộc thao diễn quân sự của Trung Quốc “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, đe doạ an ninh an toàn hàng hải trong khu vực”.

Ông Bình nói thêm: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thực hiện những hành động có trách nhiệm và dừng ngay những hành động làm căng thẳng trong khu vực”.

Trong khi đó, người phát ngôn của hải quân Trung Quốc chỉ trích nhiều nước chiếm giữ “trái phép” nhiều hòn đảo trên biển Đông.

Ông Lượng cũng cho rằng một số cường quốc ngoài khu vực đã lôi kéo các nước khác vào vấn đề biển Đông, triển khai tàu bè và máy bay trong các chuyến trinh sát cũng như tổ chức tập trận với kẻ thù giả tưởng là Trung Quốc. Người phát ngôn này không nói rõ đó là các quốc gia nào.

Mỹ và Philippines tháng trước đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn, và mới đây đích thân tân tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã tham gia chuyến bay trinh sát trên biển Đông kéo dài 7 tiếng đồng hồ.

Theo Xinhua, Reuters, MOFA

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG