Đường dẫn truy cập

Những chủ đề 'nóng' trong chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng đến Tòa Bạch Ốc


Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Barack Obama sẽ gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba tới cho các cuộc đàm phán về thương mại và các vấn đề khác, các giới chức Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng không giữ vị trí trong chính phủ. Một thông báo của Tòa Bạch Ôc cho biết tổng thống Obama mong muốn thảo luận với ông Nguyễn Phú Trọng “các phương cách để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ”.

Ông Nguyễn Phú Trọng, là lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ, sẽ đến Mỹ ngay sau dịp kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai quốc gia cựu thù đã bình thường hóa quan hệ 20 năm trước đây và đã tiến gần với nhau hơn trong năm vừa qua, khi những căng thẳng khu vực có liên quan đến Trung Quốc ngày càng tăng lên trong khu vực xung quanh Biển Đông.

Các giới chức Mỹ cho biết các cuộc họp của ông Obama với ông Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ tập trung vào vấn đề Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề nhân quyền và hợp tác quốc phòng song phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG