Đường dẫn truy cập

TQ mở rộng các cơ sở quân sự trên các đảo tân tạo ở Biển Đông


Ảnh vệ tinh chụp Bãi đá Chữ thập, trong quần đảo Trường Sa, được cho là đang trong quá trình xây bãi đáp máy bay. Loạt ảnh chụp từ bãi Đá Chữ Thập cho thấy tốc độ nhanh chóng mà Trung Quốc đang xây cất những cơ sở vật chất để hỗ trợ cho quân đội trên những hòn đảo mới hình thành sau công tác cải tạo đất quy mô lớn.
Ảnh vệ tinh chụp Bãi đá Chữ thập, trong quần đảo Trường Sa, được cho là đang trong quá trình xây bãi đáp máy bay. Loạt ảnh chụp từ bãi Đá Chữ Thập cho thấy tốc độ nhanh chóng mà Trung Quốc đang xây cất những cơ sở vật chất để hỗ trợ cho quân đội trên những hòn đảo mới hình thành sau công tác cải tạo đất quy mô lớn.

Trung Quốc sắp hoàn tất một phi đạo quân sự dài trên một trong các hòn đảo nhân tạo mới được xây trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, theo ảnh vệ tinh do một tổ chức giám sát hàng hải công bố.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) cho biết Trung Quốc vẫn tiếp tục lát mặt bằng và đánh dấu đường băng dài 3.000 mét, mà các nhà phân tích nói có khả năng phục vụ bất kỳ chiếc máy bay nào của không lực Trung Quốc hiện nay.

Các cơ sở quân sự khác - gồm hai bãi đậu cho máy bay trực thăng, 10 ăng-ten truyền thông vệ tinh, và một tháp radar có thể cũng đang được xây dựng trên Đảo Đá Chữ Thập.

Hòn đảo này có diện tích khoảng 2 triệu 740.000 mét vuông, và hiện có một cảng đang được xây với 9 cầu tàu, theo Sáng kiến Minh bạch Hàng Hải thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở Washington.

Đá Chữ Thập là một trong 7 đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa nơi Trung Quốc đang cải tạo đất, và cho xây các cơ sở quân sự, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự và khẳng định yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên một phần Biển Đông, một khu vực được đánh giá là giàu tài nguyên thiên nhiên và là một tuyến đường thương mại chính của thế giới.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở trên các đảo, để phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lập tức việc xây đảo trong Biển Đông, nói rằng đây là một hành động không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và làm tăng nguy cơ xung đột quân sự trong khu vực.

Hoa Kỳ đã điều máy bay, bay ngang vùng không phận gần các đảo mà Trung Quốc mới cải tạo, khiến Trung Quốc giận dữ. Ngũ Giác Đài cho biết có thể tăng các chuyến bay và điều tàu đến khu vực để thực thi quyền tự do hàng hải.

Trung Quốc vẫn tuyên bố họ có chủ quyền không thể tranh cãi trên hầu hết Biển Đông, đồng thời khẳng định họ không cản trở tự do hàng hải. Bắc Kinh yêu cầu Washington đừng can thiệp vào cuộc tranh chấp này.

Trong khi đó, một tờ báo Đài Loan nói rằng các đảo tân tạo và các cơ sở quân sự của Trung Quốc trong Biển Đông có thể trở thành những mục tiêu dễ dàng bị lực lượng Hoa Kỳ tấn công, trong trường hợp xảy ra xung đột trên biển.

Báo Want China Times hôm qua đăng một phần nội dung của các cuộc phỏng vấn các chuyên gia do trang mạng chuyên về tin tức quốc phòng Defense News loan tải, trong đó một số chuyên gia quốc tế cho rằng các nỗ lực xây dựng cải tạo đất trên các đảo và bãi đá ở Biển Đông sẽ ‘không tồn tại lâu dài trong một cuộc hải chiến với Hoa Kỳ’.

Theo VOA News, Want China Times

Trung Quốc đang xây căn cứ quân sự trên các đảo ở Biển Đông?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG