Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ và chuyện ‘ngà voi của ông Lê Khả Phiêu’


Cặp ngà voi được cho là chụp bên trong nhà của ông Lê Khả Phiêu từng 'gây sốt' dư luận một thời. (Ảnh chụp màn hình)
Cặp ngà voi được cho là chụp bên trong nhà của ông Lê Khả Phiêu từng 'gây sốt' dư luận một thời. (Ảnh chụp màn hình)

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ mới lên tiếng bình luận, sau khi xem một bức ảnh được cho là chụp bên trong nhà của ông Lê Khả Phiêu, nguyên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, cho thấy một cặp ngà voi lớn dùng làm vật trang trí.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell đang có chuyến công du một số nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Trước khi đi, bà cho biết rằng tai cả hai nước này, bà dự tính đề cập tới tình trạng buôn bán động vật hoang dã trên toàn thế giới, và tầm quan trọng của việc các nước cùng chung tay tìm ra giải pháp.

Bà Jewell hiện phụ trách hơn 70 nghìn nhân viên của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ, cơ quan quản lý khoảng 20% đất đai của Mỹ, trong đó bao gồm các công viên quốc gia cũng như các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

Thông báo cho truyền thông nước ngoài ở thủ đô Washington trước chuyến đi, nữ quan chức này cho biết rằng ngoài việc gặp gỡ các quan chức nhà nước Việt Nam cũng như những tổ chức liên quan tới động vật hoang dã, bà còn tới thăm trung tâm cứu hộ động vật tại vườn quốc gia Cúc Phương cũng như một nơi bảo tồn tê tê, một trong các loại loại động vật bị buôn lậu nhiều nhất hiện nay trên thế giới.

Khi được phóng viên VOA Việt Ngữ cho xem một bức ảnh được cho là chụp bên trong nhà của ông Lê Khả Phiêu, trong đó có cảnh nguyên tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đứng bên cạnh một cặp ngà voi lớn.

Tôi nghĩ chúng ta đang học từ chính những sai lầm của mình rằng chúng ta đã đi quá xa trong cách đối xử với động vật hoang dã, và điều đó cần phải chấm dứt
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ nói.

Khi được hỏi suy nghĩ của bà khi xem bức ảnh, bà Jewell nói: “Chúng ta đều là con người và đã từng phạm sai lầm. Chính bà của tôi từng sở hữu một cửa hàng bán áo khoác làm từ da báo, một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Bà sinh ra vào thời kỳ mà tình trạng buôn bán động vật hoang dã khá phổ biến, và người ta dùng chúng để làm vật trang trí cho con người. Nhìn lại lịch sử, ta có thể thấy nhân loại sử dụng động vật hoang dã, ví dụ như phím đàn piano làm từ ngà chẳng hạn. Tôi nghĩ chúng ta đang học từ chính những sai lầm của mình rằng chúng ta đã đi quá xa trong cách đối xử với động vật hoang dã, và điều đó cần phải chấm dứt”.

Giá ngà voi đã tăng nhanh chóng mặt trong những năm gần đây, lên mức khoảng hơn 1.500 đôla Mỹ (khoảng 30 triệu đồng) một kg. Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường ở trong nước cho biết, việc dùng ngà voi để trang trí trong nhà của các quan chức của Việt Nam không phải là chuyện lạ.

Đầu tuần này, tại Hà Nội, bà Jewell đã trao đổi với một loạt các quan chức cấp cao của Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về cách thức hai quốc gia cựu thù có thể phối hợp nhằm chặn đứng việc buôn bán động vật hoang dã của các tổ chức tội phạm quốc tế.

Các nhà hoạt động cho rằng việc mua bán lậu ngà voi đã đẩy đàn voi hoang ở châu Phi tới cảnh tuyệt chủng. Mới đây, hôm 19/6, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ đã có mặt ở Quảng trường Times ở New York cùng với các ngôi sao nổi tiếng để chứng kiến việc nghiền nát và tiêu hủy một tấn ngà voi nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình trạng buôn lậu động vật hoang dã.

'Đáng hổ thẹn'

Bà Jewell nói thêm: “Điều chúng ta cần phải làm đó là nâng cao nhận thức rằng việc mua bán ngà voi hay sừng tê giác là điều không còn chấp nhận được. Chúng ta cần phải thay đổi hành vi cũng như cách đánh giá về những thứ giá trị. Hiện có các món đồ làm từ ngà voi một cách hợp pháp. Nhưng trong những năm qua, việc săn bắn voi trái phép gia tăng nhanh chóng, và nếu chúng ta không có những luật lệ để kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất các mặt hàng làm từ ngà voi, thì những kẻ săn bắn và buôn lậu ngà voi sẽ lợi dụng kẽ hở đó".

Bà Sally chứng kiến việc nghiền nát ngà voi ở quảng trường Times ở New York. Bà nói rằng việc sở hữu ngà voi không phải là điều gì hay ho và đáng hổ thẹn.
Bà Sally chứng kiến việc nghiền nát ngà voi ở quảng trường Times ở New York. Bà nói rằng việc sở hữu ngà voi không phải là điều gì hay ho và đáng hổ thẹn.

Nữ bộ trưởng nội vụ Mỹ nói thêm: "Cá nhân tôi hy vọng rằng quan điểm của chúng ta về vấn đề này sẽ thay đổi giống như chúng ta thay đổi cách nghĩ về nhiều sản phẩm làm từ động vật hoang dã mà đã đẩy nhiều loài vào cảnh lâm nguy. Tôi nghĩ điều quan trọng là chính bản thân chúng ta phải nhận ra điều đó, và các nhà lãnh đạo phải tìm ra hướng đi về phía trước cũng như các giải pháp xử lý các thách thức trong tương lai”.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng Hoa Kỳ “muốn cho công chúng thấy được rằng việc sở hữu ngà voi không phải là điều hay ho gì và cũng thật đáng hổ thẹn khi mua bán cả sừng tê giác nữa. Đây là những việc cần phải chấm dứt ngay”.

“Những người mua những mặt hàng đó cần phải thấy hổ thẹn. Người dân trên thế giới cần phải thấy điều đó, và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam cũng như Trung Quốc trong vấn đề này,” bà Jewell nói.

Việt Nam thời gian qua đã bị nhắc tên nhiều trên truyền thông quốc tế vì tình trạng mua bán sừng tên giác và ngà voi.

Các nhân vật tranh đấu bảo vệ môi trường đề nghị áp dụng các biện pháp chế tài thương mại đối với Việt Nam vì Hà Nội đã không hành động để chống lại việc mua bán trái phép này.

Tuy nhiên, các giới chức Việt Nam đã phủ nhận tố cáo cho rằng Việt Nam là động lực thúc đẩy các hoạt động mua bán sừng và ngà voi trái phép.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu để phỏng vấn về cặp ngà voi được cho là trang trí trong nhà ông.

Xem phản ứng của bà Sally Jewell:

VOA Express

XS
SM
MD
LG