Đường dẫn truy cập

TQ giận dữ vì phim tài liệu của Philippines về Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc cáo buộc Philippines là phát tán thông tin không trung thực và “tạo ra ảo tưởng mình là nạn nhân” trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, sau khi Manila trình chiếu một bộ phim tài liệu 3 tập để bảo vệ lập trường của mình về cuộc tranh chấp này.

Bản tin hôm nay của Reuters cho biết tập đầu tiên của bộ phim tài liệu của Philippines có tựa đề là “Quyền Hàng Hải”, ra mắt vào ngày Lễ Độc Lập của Philippines hôm 12 tháng 6.

Lên tiếng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh tố cáo Philippines tìm cách khích động nhân dân của cả hai nước. Bà nói: “Philippines âm mưu đánh lạc hướng và lừa gạt nhằm chiếm cảm tình của người khác, bằng cách tạo ra cái cảm tưởng rằng họ là một nạn nhân”.

Bắc Kinh và Manila đã leo thang những lời qua tiếng lại trong những tháng gần đây. Tuần trước, sau khi Nhật Bản tham gia một cuộc diễn tập với Philippines, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tố cáo Philippines là tìm cách lôi kéo các nước khác vào cuộc tranh chấp để khuấy động căng thẳng trong khu vực.

Philippines nói bộ phim tài liệu mới ra mắt nhằm mục đích thông tin cho dân chúng trong nước, và huy động sự hậu thuẫn của công chúng đối với các chính sách và hành động của chính phủ.

Lên tiếng tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh cũng bày tỏ giận dữ về những phát biểu của Phó Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, sau khi ông mô tả những dự án cải tạo đất xây đảo nhân tạo của Trung Quốc là “một mối đe doạ cho hoà bình.”

Theo Reuters.

Giàn khoan Hải Dương 981 lại hướng về bờ biển Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:16 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG