Đường dẫn truy cập

Việt Nam trả đũa Trung Quốc?


Cảnh sát biển Việt Nam giám sát tàu Trung Quốc ở Biển Đông.
Cảnh sát biển Việt Nam giám sát tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Việt Nam mới bắt 4 tàu với 50 thuyền viên của Trung Quốc bị coi là đánh bắt trái phép trên vùng biển của Việt Nam, hơn một tuần sau khi Bắc Kinh đơn phương cấm đánh bắt cá trên biển Đông và cả Vịnh Bắc Bộ.

Theo lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình, các tàu trên bị phát hiện trên vùng đánh bắt cá chung thuộc Vịnh Bắc Bộ. Trong số đó, chỉ có một tàu có giấy phép đánh bắt hợp lệ.

Các tàu này sau đó đã bị lập biên bản và bị đuổi ra khỏi vùng biển mà giới hữu trách trong nước nói là “thuộc chủ quyền” của Việt Nam.

Ông Trịnh Thanh Bình, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, cho VOA Việt Ngữ biết thêm chi tiết:

“Chúng tôi hoạt động, kiểm tra, giám sát trên vùng đánh cá chung. Nó ở trên vùng đánh bắt chung, vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ đấy. Nó ở trên vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng mà trong đó có một số lỗi. Một số tàu được cấp phép vào đây, nhưng có một số tàu quá hạn rồi một số tàu không có giấy phép, nhưng vẫn vào đánh.”

Phía Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức về vụ việc mà nhiều nhà quan sát cho là để trả đũa hành động cấm đánh bắt cá đơn phương hàng năm của Bắc Kinh.

“Chúng tôi hoạt động, kiểm tra, giám sát trên vùng đánh cá chung. Nó ở trên vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng mà trong đó có một số lỗi. Một số tàu được cấp phép vào đây, nhưng có một số tàu quá hạn rồi một số tàu không có giấy phép, nhưng vẫn vào đánh.”
Ông Trịnh Thanh Bình, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình.

Trung Quốc gần đây ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài nhiều tháng từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8 trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc trở lên, bao gồm cả vùng vịnh Bắc Bộ và vùng biển Hoàng Sa.

Chưa rõ là có ngư phủ nào của Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ hay không, trong lúc Hội Nghề cá Việt Nam gần đây kêu gọi ngư dân “bám biển”, bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc.

Vụ bắt và đuổi tàu cá của Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh tranh chấp trên biển đang nóng lên, và một tờ báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho rằng chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở biển Đông là "không thể tránh khỏi” nếu Washington không chấm dứt việc yêu cầu Bắc Kinh ngưng xây đảo nhân tạo.

Đây được coi là lần đầu tiên chính quyền Việt Nam công khai thông báo về việc bắt tàu của Trung Quốc. Hồi tháng Ba vừa qua, sau khi nhận được tin báo của ngư dân về một chiếc tàu được gọi là “tàu lạ” xâm phạm lãnh hải Việt Nam, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng đã triển khai hai chiếc tàu tới truy bắt.

Tuy nhiên, khi thấy lực lượng biên phòng Việt Nam, chiếc tàu mà truyền thông trong nước và các ngư phủ Đà Nẵng nói là tàu cá của Trung Quốc đã “bỏ chạy”.

Truyền thông trong nước từng đưa tin về nhiều vụ “tàu lạ” xâm phạm chủ quyền của Việt Nam thời gian qua, “không chỉ khai thác trái phép hải sản, mà còn có dấu hiệu đưa phương tiện thăm dò, khiêu khích tàu cá ngư dân Việt Nam”.

Truyền hình vệ tinh VOA 26/5/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG