Đường dẫn truy cập

Campuchia khẳng định giải pháp song phương trong tranh chấp Biển Đông


Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông không phải là một vấn đề của toàn thể khối ASEAN mà là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan
Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông không phải là một vấn đề của toàn thể khối ASEAN mà là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan

Nhà lãnh đạo của Campuchia đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc cho rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không thể được giải quyết thông qua Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp ở Phnom Penh sáng thứ Năm (26/3), Thủ tướng Hun Sen nhắc lại tuyên bố hôm thứ Tư của ông rằng tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông không phải là một vấn đề của toàn thể khối ASEAN mà là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan, và các nước đó cần phải đàm phán với nhau.

Ông Hun Sen gọi vấn đề này với một “hòn đá nóng bỏng” được chuyền từ hết nước này đến nước khác và là một vấn đề không hề dễ dàng. Ông nhấn mạnh vấn đề này nên được giải quyết ôn hòa thông qua cơ chế Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông và cơ chế ASEAN-Trung Quốc.

Tuyên bố hôm thứ Tư của ông Hun Sen là lần đầu tiên giới lãnh đạo Campuchia thể hiện rõ ràng lập trường của mình về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Phnom Penh đã bị chỉ trích về cách thức xử lý vấn đề này khi họ giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm 2012. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm đó, các nhà lãnh đạo khu vực đã không thể đưa ra được một tuyên bố chung mà những người chỉ trích nói là bởi vì Campuchia bảo vệ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh đã nói họ sẽ chỉ đàm phán tranh chấp lãnh thổ với từng nước một và đã từ chối bất kỳ kênh đa phương nào để giải quyết.

Nhưng Philippines và Việt Nam, hai thành viên của ASEAN, vẫn đang thúc đẩy một phương sách mang tính khu vực và đa phương đối với vấn đề này.

Nguồn: Xinhua, Agence Kampuchea Presse

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG