Đường dẫn truy cập

Chia sẻ về không khí Noel 2014 tại Việt Nam


Các thành viên câu lạc bộ Yoga trong trang phục ông già Noel tại một công viên ở Hà Nội.
Các thành viên câu lạc bộ Yoga trong trang phục ông già Noel tại một công viên ở Hà Nội.

Mùa Giáng Sinh 2014 đã về trong sự nao nức, hân hoan của mọi người trên cả thế giới. Dù là quốc gia có đa số dân theo Phật giáo, nhưng từ lâu, Giáng Sinh đã trở thành một trong những lễ hội lớn nhất của Việt Nam. Không khí đón Noel trong nước năm nay ra sao?

Trà Mi ghi nhận qua cuộc trao đổi với một số cư dân hai miền Nam-Bắc.

Từ Hà Nội, chị Mai Thanh cho biết:

“Năm nay, không khí trong Sài Gòn họ đón Giáng Sinh rất vui. Ở ngoài Bắc không có không khí như vậy. Em thấy người ngoài Bắc không có trang trí nặng nề như kiểu ham muốn Giáng Sinh như người trong Sài Gòn. Đấy là điều mình cũng cảm thấy rất buồn khi ở Hà Nội. Bên Tin Lành của em, có mấy nơi cũng tổ chức Giáng Sinh nhưng không được như những năm trước. Mấy năm trước, em thấy thanh niên rất hăm hở, nhưng năm nay dường như họ cũng không quan tâm lắm. Một phần vì thanh niên Việt Nam hiện giờ cảm thấy vấn đề tôn giáo không còn thiêng liêng như trước nữa. Họ thờ ơ, không có sự nhiệt huyết.”

Chị Phương Thảo, một cư dân ở Hà Thành, tiếp lời:

“Thanh nói có phần đúng vì thật sự ở xã hội này, họ không hiểu ý nghĩa của ngày Noel. Họ chỉ nghĩ đó là ngày để ra đường ăn chơi, làm những việc mà tôi cho là không có ý nghĩa. Không khí Giáng Sinh một phần cũng do kinh tế ngày càng đi xuống. Bản thân tôi chưa bao giờ cảm thấy đón Giáng Sinh vui vẻ, bởi vì một xã hội đầy những bất công thì đón Giáng Sinh chỉ là cái hời hợt thôi. Còn thật sự trong lòng thì rỗng tuếch.”

Anh Mạnh Sơn sinh sống ở Nghệ An chia sẻ:

Bong bóng bay ông già Noel được bán trên đường phố Hà Nội, ngày 23/12/2014.
Bong bóng bay ông già Noel được bán trên đường phố Hà Nội, ngày 23/12/2014.

“Sơn vừa mới đi một vòng khu vực mình sống để biết không khí Noel thế nào. Khắp nơi hầu như trang hoàng đèn, cảnh vật xung quanh rất sống động, nhưng em có một nỗi buồn sâu thẳm vì giới trẻ hiện nay quá thờ ơ với cuộc sống của những người xung quanh mình. Xung quanh mình đang còn có rất nhiều người khốn khó. Điều làm em trăn trở nhất hôm nay thật sự là làm sao để những người khốn khó có một mùa Noel được trọn vẹn như những người khác.”

Nói chuyện với chúng tôi từ miền Nam, anh Lâm Bùi quê ở Đà Nẵng hiện làm việc tại Sài Gòn nhận xét:

“Lâm thấy không khí đón Giáng Sinh ở Sài Gòn năm nay không bằng những năm trước. Có thể một phần là do những con đường chính đang bị đập phá và xây dựng. Những trục đường chính như Nguyễn Huệ xưa giờ là trung tâm trang trí Noel để người ta tới chơi hiện giờ đang bị chặn lại để thi công. Năm nay không khí Noel ở Sài Gòn nhất là các khu trung tâm không được hoành tráng, không được đẹp như mọi năm.”

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Tải xuống

Giáng Sinh không chỉ là mùa chia sẻ yêu thương mà còn là dịp để mọi người nguyện cầu và chúc lành cho nhau, cho dù là lương hay giáo.

Người thanh niên ở Nghệ An bày tỏ ước nguyện của mình:

“Rất nhiều người đang khốn khổ. Những tù nhân lương tâm đang còn chịu cảnh lao tù, nhất là các đồng bào thiểu số. Mong sự kêu gọi, hỗ trợ của những người có lòng hảo tâm để mở rộng sự chia sẻ cho những tù nhân lương tâm không ai thăm nuôi, giúp đỡ trong những tháng qua.”

Chia sẻ với anh Sơn, chị Thảo trải lòng:

“Mình mong sao sang mùa Giáng Sinh mới mọi người thật sự có trái tim biết yêu thương hơn. Biết yêu thương nhất là đối với những người dân oan ngay trước mắt mình đang sống lay lất ở các vườn hoa, vỉa hè, những người trong cảnh tù đày vì bất đồng chính kiến. Mình nghĩ nên có những việc làm thiết thực với họ. Mình mong mùa Giáng Sinh sau, Việt Nam được tự do tôn giáo và quyền con người được thể hiện trên đất nước này. Đó là tâm nguyện của mình.”

Bạn trẻ tên Lâm ở Sài Gòn:

“Mong sao đất nước Việt Nam sớm thoát được những sự bất công. Cầu mong những người đang lên tiếng, đang dấn thân đấu tranh cho công bằng-lẽ phải-quyền con người ở Việt Nam được mạnh mẽ hơn và kiên trì hơn trong công việc của mình.”

Anh Lâm nói ngoài những cầu ước cho bản thân và gia đình nhân mùa Noel năm nay, anh mong sao mọi người hãy hướng lòng nghĩ tới nhau, cùng cầu chúc và góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 23/12/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG