Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp mua tàu chiến của Ấn Độ


Việt Nam mua tàu chiến của Ấn Độ trong bối cảnh có các động thái lất lướt của Bắc Kinh ở biển Đông.
Việt Nam mua tàu chiến của Ấn Độ trong bối cảnh có các động thái lất lướt của Bắc Kinh ở biển Đông.

Ấn Độ sắp cung cấp các tàu chiến cho Việt Nam trong lúc Hà Nội đang tìm cách hiện đại hóa quân sự và tăng cường khả năng quốc phòng trước các động thái lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông.

NDTV ngày 19/12 dẫn lời Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty đóng tàu GRSE, một đơn vị trong ngành quốc phòng Ấn, cho hay hợp đồng bán ít nhất 4 tàu tuần tra cho Việt Nam là một phần trong kế hoạch Ấn cho Việt Nam vay 100 triệu đô la tín dụng phục vụ mục đích quân sự.

Thỏa thuận mua bán này không đơn thuần mang tính thương mại mà còn bao hàm ý nghĩa chiến lược, giúp Ấn trải dài ‘dấu chân’ của mình xuyên khắp khu vực giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang.

Việt Nam và Philippines nằm trong số các nước đang có tranh cãi chủ quyền với Trung Quốc trong vùng biển này.

New Dehli hiện tham gia các dự án hợp tác thăm dò dầu khí với Hà Nội ngoài khơi bờ biển Việt Nam bất chấp sự phản đối gay gắt của Bắc Kinh.

Ngoài Ấn Độ, Việt Nam cũng đã ký mua các tàu ngầm của Nga cũng như sắp nhận về các tàu tuần tra của Nhật.

Những chiếc tàu Ấn sắp bán cho Việt Nam với chiều dài 35 mét, rộng 10 mét sẽ được sử dụng cho công tác tuần tra các khu vực gần bờ.

Theo báo chí Ấn Độ, Việt Nam cần ít nhất 7 chiếc nữa như vậy, và công ty đóng tàu GRSE của Ấn hy vọng sẽ tiếp tục nhận được thêm đơn đặt hàng cho số còn lại đó.

Tin này được loan ra giữa lúc Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, Tướng Dalbir Singh Suhag, đang thực hiện chuyến công du Việt Nam trong 4 ngày (17-20/12) nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và chiến lược song phương.

Đây là lần đầu tiên một Tham mưu trưởng quân đội của Ấn sang thăm Việt Nam kể từ khi đôi bên mở ra quan hệ đối tác quốc phòng vài năm trước.

Truyền thông trong nước cho hay tại buổi tiếp đón Tư lệnh lục quân Ấn, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, nhận xét rằng quan hệ quốc phòng hai nước phát triển tốt đẹp kể từ khi ký bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương năm 2009.

Người đứng đầu quân đội Ấn nói ông tin rằng mối quan hệ này sẽ thăng tiến hơn nữa cùng với quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10, Thủ tướng Ấn Narendra Modi cam kết ủng hộ các nhu cầu quân sự của Hà Nội.

Tờ Economic Times hôm nay dẫn lời các giới chức Ấn cho biết trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo quân đội Ấn sẽ tìm cách mở rộng hợp tác giữa quân đội sau khi đôi bên tập trung phần lớn vào sự hợp tác hải quân.

New Dehli có các lợi ích kinh tế và chiến lược quan trọng ở Biển Đông. Tại thượng đỉnh Ấn-ASEAN năm nay, Thủ tướng Modi đã loan báo kế hoạch nâng cấp chính sách ‘Hướng Đông’ thành ‘Hành động ở phía Đông’, nêu rõ Ấn muốn đóng vai trò quan trọng hơn tại khu vực.

Giới phân tích cho rằng sự hiện diện của New Dehli trong vùng sẽ giúp Đông Nam Á cân bằng các tham vọng của Trung Quốc dành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Theo NDTV/The Economic Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG