Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày


Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự Do, tù nhân lương tâm Việt Nam được thế giới biết tiếng, và cũng là người được Tổng Thống Obama nêu đích danh trong ngày Tự Do Báo chí 2012, khi nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi thế giới chớ nên quên những nhà báo đang bị giam cầm.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf nói:

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của giới hữu trách Việt Nam, trả tự do cho tù nhân lương tâm này. Ông đã quyết định lên đường sang Hoa Kỳ sau khi được phóng thích khỏi nhà tù, và sẽ tới Hoa Kỳ vào ngày hôm nay, thứ Ba 21 tháng 10. Chính ông đã quyết định sang Hoa Kỳ. Chúng tôi trước sau như một vẫn kêu gọi phải trả tự do cho ông, và tất cả các tù nhân chính trị khác tại Việt Nam.”

Trả lời câu hỏi liệu trong những ngày tới, có thêm người tù nào được phóng thích hay không, bà Marie Harf nói bà hy vọng điều này sẽ xảy ra.

Tuy nhiên phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu blogger Điếu Cày có bị cưỡng ép phải rời Việt Nam ngay sau khi ông ra khỏi nhà tù hay không, mà chỉ nói rằng bà sẽ tham khảo lại với các giới chức Việt Nam về vấn đề này. Nhưng bà xác định rằng chính blogger Điếu Cày quyết định đi Mỹ.

Các hãng thông tấn quốc tế sáng nay đăng tin Điếu Cày đã tới phi trường Los Angeles vào đêm qua, và đã được nhiều người ủng hộ nồng nhiệt chào đón.

Thông tấn xã AFP hôm nay dẫn lời ông nói với hàng chục người đến đón ông tại phi trường, rằng “Đây là sự chiến thắng của các giá trị dân chủ. Đây là thông điệp hữu hiệu nhất mà chúng ta có thể đánh đi tới các tù nhân chính trị vẫn còn bị giam cầm trong các nhà tù cộng sản là họ không đơn độc.”

Tuy nhiên blogger Điếu Cày khẳng định quyết định đi Mỹ không phải là do ông, mà là quyết định của chính phủ Hoa Kỳ. Theo AFP, blogger Điếu Cày nói:

“Chính phủ Mỹ muốn tôi trở thành một công dân Mỹ, nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam muốn trục xuất tôi. Tôi đến đây và sẽ đấu tranh để trở về Việt Nam.”

Trong bản tin buổi tối thứ Ba, hãng tin Reuters nhắc lại vụ nhà báo bất khuất này đã từng tuyệt thực suốt 5 tuần trong tù. Cuộc tuyệt thực mới đây nhất chấm dứt vào cuối tháng Bảy sau khi các công tố viên đồng ý xem xét những khiếu nại của ông rằng ông đã bị ngược đãi trong tù. Đây là cuộc tuyệt thực thứ nhì của ông từ khi bị bỏ tù vì bị quy tội “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Trước khi ông được trả tự do, gia đình Điếu Cày đã bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khoẻ suy yếu của ông, nói rằng trong lần thăm nuôi gần đây nhất, tình trạng của ông tệ đến mức khó có thể nhận ra ông.

Blogger Điếu Cày là tù nhân lương tâm Việt Nam nổi tiếng là bất khuất, và là một trong những nhà đấu tranh nổi bật nhất cho quyền tự do báo chí, và đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG