Đường dẫn truy cập

Việt Nam lo ngại nợ công chạm ngưỡng rủi ro


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm 20/10 cho biết nợ công của Việt Nam “đang tăng nhanh”, trong khi Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước đó nói rằng khoản nợ này có khả năng "đạt suýt soát 64% GDP" vào cuối năm 2015.

Thông tin về nợ công được ông Dũng đưa ra khi báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII sáng 20/10.

Ông Dũng phát biểu:

“Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Bội chi ngân sách còn cao. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2%. Theo quy định của chiến lược nợ công là không quá 25%, nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ, và trả nợ vay về cho vay lại thì khoảng 26,2%. Tổng cầu tăng chậm, tăng trưởng tín dụng chậm trong những tháng đầu năm. Nợ xấu còn cao, xử lý còn chậm. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Thị trường chứng khoán phát triển chưa vững chắc và thị trường bất động sản phục hồi còn chậm”.

Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định rằng hiện các tỷ lệ nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam đều trong giới hạn cho phép.

Trước đó, trong buổi trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam ngày 13/10 tại Hà Nội, bà Ngân khẳng định nợ công là vấn đề “được Quốc hội hết sức lưu ý”.

Bà được trích lời nói: "Chúng tôi quy định nợ công không vượt quá 65% GDP. Với tính toán mà Chính phủ báo cáo Quốc hội lần này, mức đó đạt suýt soát 64%".

Vấn đề nợ công của Việt Nam hiện đang thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia kinh tế cũng như báo chí trong nước.

Tính đến nay, nợ công của Việt Nam, theo Đồng hồ nợ công toàn cầu của tạp chí The Economist, là gần 85 tỷ đôla.

Nguồn: VnExpress, VOA tiếng Việt

VOA Express

XS
SM
MD
LG