Đường dẫn truy cập

Buôn bán dụng cụ tra tấn của Trung Quốc phát triển mạnh


Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Trung Quốc đã tiếp tay làm gia tăng các vụ vi phạm nhân quyền bằng cách sản xuất và xuất khẩu các dụng cụ được cảnh sát sử dụng để tra tấn.

Trong một phúc trình công bố ngày hôm nay, Hội Ân xá Quốc tế nói con số các công ty Trung Quốc hưởng lợi do việc buôn bán các “dụng cụ tra tấn” ngày càng tăng. Những dụng cụ này bao gồm roi điện, gậy sắt có gai và cùm chân nặng.

Tổ chức có trụ sở tại London nói có 130 công ty, hầu hết là công ty quốc doanh, hiện đang sản xuất và buôn bán các dụng cụ này, gia tăng mạnh so với chỉ có 28 công ty cách đây một thập niên.

Hội Ân xá Quốc tế nói nhà cầm quyền Trung Quốc “không làm gì cả” để ngăn không cho các dụng cụ này được chuyển đến các nước tại Trung Đông, châu Phi và châu Á, những nơi mà nhà cầm quyền “liên tục vi phạm nhân quyền.”

Trung Quốc không trả lời về phúc trình được soạn thảo với sự giúp đỡ của Quỹ Nghiên cứu Omega.

Phúc trình cho biết nhiều dụng cụ hợp pháp nếu được sử dụng đúng đắn, trong khi một số khác là “vô cùng tàn bạo và vô nhân đạo” và nên bị cấm lập tức.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới sản xuất gậy có gai, một dụng cụ mà Ân xá Quốc tế nói là được “thiết kế đặc biệt để tra tấn và gây ra những sự đau đớn.”

Ân xá Quốc tế cho biết thêm rằng có ít nhất 29 công ty Trung Quốc cũng sản xuất gậy điện 'tàn bạo' có thể được sử dụng để cho điện giật tại những khu vực nhạy cảm như cơ quan sinh dục, cổ họng hay mặt mà không để lại dấu vết nào cả.

Phúc trình cũng chỉ trích việc mua bán những loại xiềng xích, gồm có cùm chân nặng, và những loại ghế trói người đã bị Ủy ban Liên hiệp quốc chống Tra tấn lên án.

Ân xá Quốc tế nói các dụng cụ này không những được sử dụng ở nước ngoài, mà còn được sử dụng tại Trung Quốc, nơi tổ chức nói “nạn tra khảo và nhục hình, cũng như sử dụng bạo lực tùy tiện, rất phổ biến.”

Trung Quốc đã công khai cấm tra tấn và phủ nhận những tố cáo cho rằng nạn tra tấn lan tràn ở nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG