Đường dẫn truy cập

3 người Mỹ bị Bắc Triều Tiên giam giữ lên tiếng cầu cứu


Ba người Mỹ bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên, (từ trái) Mathew Miller, Jeffrey Fowle và Kenneth Bae
Ba người Mỹ bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên, (từ trái) Mathew Miller, Jeffrey Fowle và Kenneth Bae

Ba công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Bắc Triều Tiên kêu gọi Mỹ gửi một đại diện cấp cao đến để giúp giải thoát họ.

Trong cuộc phỏng vấn bất ngờ dài năm phút ở Bình Nhưỡng hôm thứ Hai, cả ba người Kenneth Bae, Matthew Miller và Jeffrey Fowle kêu gọi một nhân vật đại diện có tiếng của Mỹ đến Bắc Triều Tiên và trực tiếp thỉnh cầu giải thoát họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết không có ưu tiên nào lớn hơn phúc lợi và sự an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài. Bà nói Bộ Ngoại giao biết về diễn tiến hôm thứ Hai và kêu gọi Bắc Triều Tiên phóng thích các công dân Mỹ. Bà yêu cầu Bình Nhưỡng tha tội và ân xá cho ông Bae để ông có thể trở về nhà và được chăm sóc y tế.

Bà cho biết Đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng đã đến thăm cả ba công dân Mỹ và đã liên lạc với chính phủ Mỹ.

Trong trường hợp trước đây có liên quan đến công dân Mỹ, họ được phóng thích sau chuyến thăm những cựu quan chức Mỹ có tiếng.

Hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling được trả tự do vào năm 2009 trong chuyến thăm nhân đạo đặc biệt của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Mỹ năm nay cố gửi một phái viên ngoại giao cao cấp để thương thảo giải thoát ông Bae. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sau đó hủy bỏ chuyến thăm.

Hôm thứ Hai Đoàn phóng viên đài CNN đang đi theo một chuyến tham quan do chính phủ sắp xếp thì nhà chức trách bất ngờ đưa họ lên một chiếc xe và chở tới một địa điểm bí mật để thực hiện những cuộc phỏng vấn bất ngờ. Hãng tin AP chưa cho biết họ được dành bao nhiêu thời gian trước khi thực hiện các cuộc phỏng vấn.

Ông Bae, người đang thụ án tù 15 năm, cho biết ông làm việc tám tiếng một ngày, sáu ngày một tuần tại một trại lao động cải tạo và được đối xử nhân đạo.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Miller cho biết ông vẫn chưa bị xét xử và sẽ không được biết cáo trạng của ông là gì cho đến khi ra tòa. Ông Fowle cho biết ông không than phiền gì về cách chính quyền Bắc Triều Tiên đối đãi với ông.

Bắc Triều Tiên kết án ông Bae 15 năm lao động khổ sai vào tháng 4 năm 2013 vì "những hành động thù địch" chống chế độ ở Bình Nhưỡng. Nhà truyền giáo này bị bắt trong khi đang dẫn một nhóm du khách tham quan tại thành phố Rason ở miền bắc.

Ông Miller được nói là đã xé thị thực của mình khi tới Bình Nhưỡng vào ngày 10 tháng 4 và yêu cầu được tị nạn. Ông Fowle, nhập cảnh Bắc Triều Tiên vào ngày 29 tháng 4, bị cáo buộc thực hiện những hoạt động vi phạm pháp luật Bắc Triều Tiên. Nguồn tin ngoại giao cho biết ông đã để lại một cuốn Kinh Thánh trong phòng khách sạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG