Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hồng Kông phản đối viên chức cấp cao của TQ


Phó Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lý Phi bị các nhà lập pháp thuộc phe dân chủ Hồng Kông cùng với những nhân vật tranh đấu thuộc Phong trào Chiếm Trung (OC) la ó phản đối trong lúc đọc diễn văn tại Viện Lập pháp Hồng Kông, ngày 1/9/2014.
Phó Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lý Phi bị các nhà lập pháp thuộc phe dân chủ Hồng Kông cùng với những nhân vật tranh đấu thuộc Phong trào Chiếm Trung (OC) la ó phản đối trong lúc đọc diễn văn tại Viện Lập pháp Hồng Kông, ngày 1/9/2014.

Cảnh sát Hồng Kông hôm nay đã dùng súng xịt hơi cay để giải tán những người biểu tình, khi những người này la ó để phản đối một viên chức cấp cao của Trung Quốc trong lúc viên chức này định tìm cách giải thích việc Trung Quốc quyết định kiểm soát chặt chẽ việc đề cử người ra tranh cử chức vụ lãnh đạo đặc khu hành chánh Hồng Kông. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Mike Richman.

Ông Lý Phi, Phó Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, đã bị các nhà lập pháp thuộc phe dân chủ Hồng Kông cùng với những nhân vật tranh đấu thuộc Phong trào Chiếm Trung (OC) la ó phản đối, khi ông bắt đầu đọc bài diễn văn tại Viện Lập pháp Hồng Kông ngày hôm nay.

Nhà lập pháp Lương Quốc Hùng (Leung Kowk Hung) là một trong những người la ó đã bị nhân viên an ninh lôi ra khỏi phòng họp. Nhà làm luật thuộc phe dân chủ này phát biểu như sau.

Chế độ Bắc Kinh đang tìm cách hủy bỏ những điều mà họ đã hứa với người dân Hồng Kông, “một quốc gia hai chế độ.” Tôi nghĩ rằng phổ thông đầu phiếu có nghĩa là không có sự kiểm duyệt nào đối với các ứng cử viên trong bất kỳ cuộc bầu cử nào.

Ông Lý Phi đã tiếp tục đọc bài diễn văn sau khi cảnh sát dùng sức mạnh để đưa những người phản đối ra khỏi phòng họp.

"Chúng ta biết rằng phong trào Chiếm Trung là bất hợp pháp. Vô số thí dụ trong lịch sử và những kinh nghiệm đời thật trong lịch sử của Trung Quốc và các nước khác cho thấy rằng nếu chúng ta khuất phục trước những phong trào bất hợp pháp do một số người gây ra thì điều đó sẽ chỉ dẫn tới những phong trào bất hợp pháp với qui mô lớn hơn. Do đó, khi Uûy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc quyết định như vậy, ủy ban đã xem toàn bộ tình hình, và với mục đích bảo vệ chế độ pháp trị và bảo đảm cho sự ổn định lâu dài của Hồng Kông, ủy ban đã kiên quyết thực thi chính sách này."

Hôm chủ nhật, Uûy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc có nhiều thế lực loan báo quyết định là các ứng cử viên trong cuộc bầu cử để chọn ra nhà lãnh đạo kế tiếp của Hồng Kông phải có được đa số phiếu tán thành của một ủy ban đề cử mà họ gọi là “đại diện cho nhiều thành phần.” Những người chỉ trích cho rằng những thành viên của ủy ban đề cử toàn là những người có lập trường thân Bắc Kinh.

Quyết định đó của quốc hội Trung Quốc có phần chắc sẽ khiến cho các ứng cử viên đối lập không thể nào tham gia cuộc chạy đua để làm hành chánh trưởng quan Hồng Kông trong cuộc bầu cử năm 2017.

Những nhân vật lãnh đạo phong trào Chiếm Trung nói rằng quyết định đó có nghĩa là phong trào này sẽ xúc tiến những kế hoạch để tổ chức những cuộc biểu tình qui mô lớn ở trung tâm thương mại của Hồng Kông. Họ chưa cho biết những cuộc biểu tình như vậy sẽ diễn ra khi nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG