Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc tố cáo âm mưu che giấu tại địa điểm rớt máy bay


Phiến quân Ukraine giao chiếc hộp đen cho giới chức Malaysia tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 22/7/2014.
Phiến quân Ukraine giao chiếc hộp đen cho giới chức Malaysia tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 22/7/2014.

Thủ tướng Australia tố cáo có âm mưu che giấu với việc phá hoại bằng chứng tại địa điểm máy bay Malaysia rơi ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Malaysia phủ nhận tin tức cho rằng chiếc hộp đen của máy bay lâm nạn đã được mở trước khi giao lại cho các giới chức Malaysia. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho tới giờ vẫn là một người tốt trên phương diện ngôn từ nhờ đã chấp thuận một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đòi bảo đảm quyền tiếp cận an toàn cho các nhà điều tra quốc tế tại địa điểm chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị rơi.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại Canberra, ông Abbott đã than phiền về những gì đã xảy ra cho xác nạn nhân và xác máy bay trước khi các nhà điều tra tới nơi.

Ông Abbott mô tả những đoạn video mới nhất ở hiện trường trông giống như một vụ phá sập nhà.

"Sau hành vi tội ác là âm mưu che giấu. Những gì chúng ta đã nhìn thấy là các bằng chứng bị phá hoại trên một qui mô công nghiệp và dĩ nhiên việc đó phải chấm dứt."

Các giới chức Malaysia đã tiếp nhận máy thu âm buồng lái và máy ghi dữ kiện phi hành của chiếc máy bay xấu số. Hai máy đó được giao bởi các phần tử đòi ly khai thân Nga hiện đang kiểm soát khu vực mà chiếc Boeing 777 rơi xuống hôm thứ năm. Toàn bộ 298 người trên máy bay đã tử nạn.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã điều đình trực tiếp qua điện thoại với một viên thủ lãnh phiến quân để họ giao lại các máy thường được gọi là hộp đen. Ông Razak cũng cho biết đôi bên còn đạt được thỏa thuận về việc giao lại toàn bộ các thi hài và quyền tiếp cận đầy đủ của toán nhân viên quốc tế đối với địa điểm này.

"Khi nào những việc đó được hoàn tất thì cuộc điều tra về chuyến bay MH 17 mới thật sự bắt đầu và chỉ có như vậy thì các nạn nhân mới nhận được sự tôn trọng mà họ xứng đáng được có."

Đối với sự chủ động giao tiếp của nhà lãnh đạo Malaysia với phe đòi ly khai ở Ukraine, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng đó là một việc “hoàn toàn có thể thông cảm” trong tình huống hiện nay.

Malaysia có 44 công dân trên chiếc máy bay lâm nạn. Hà Lan có 198 người và Australia có ít nhất 27 người.

Những nước này cùng với Hoa Kỳ và Ukraine cho rằng máy bay đã bị các phần tử đòi ly khai ở miền đông Ukraine bắn rơi bằng phi đạn địa đối không.

Mức độ của sự dính líu và trách nhiệm của Nga trong âm mưu che giấu vụ việc đang được bàn thảo sôi nổi trong giới ngoại giao và tình báo.

Người Malaysia thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH17 tại Kuala Lumpur.
Người Malaysia thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH17 tại Kuala Lumpur.

Đại sứ Nga tại Malaysia, bà Lyudmila Vorobyeva, hôm nay phủ nhận sự dính líu của chính phủ bà hay của phe đòi ly khai.

"Phe nổi dậy không có hệ thống phòng không nào có thể bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10 kilomét. Họ không có những hệ thống loại đó. Nga chưa bao giờ cung ứng hệ thống này."

Bà Vorobyeva nói thêm rằng Tây phương đang giở thủ đoạn và “đổ lỗi cho người khác và tố cáo người khác mà không có bằng chứng.”

Sau cuộc họp báo của vị đại sứ Nga, hàng trăm người biểu tình - do cánh thanh niên của đảng UMNO, đảng chính trị lớn nhất Malaysia, tổ chức, đã tụ tập bên ngoài sứ quán Nga.

Những người biểu tình hô to khẩu hiệu “chúng tôi muốn có công lý.”
Vụ chuyến bay MH 17 bị rơi là thảm kịch thứ nhì trong năm nay của Malaysia và hãng hàng không quốc gia của họ. Chuyến bay MH 370 đã mất tích vào ngày 8 tháng 3 trong lúc bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Cho đến nay người ta vẫn chưa tìm ra dấu vết của máy bay này.

Hình ảnh vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG