Đường dẫn truy cập

Người Campuchia lại biểu tình phản đối trước đại sứ quán Việt Nam


Người Campuchia xuống đường biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh.
Người Campuchia xuống đường biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh.

Người Campuchia lại biểu tình phản đối trước đại sứ quán Việt Nam

Hàng ngàn người biểu tình, bao gồm sinh viên và nhà sư, tụ tập trước Đại sứ quán Việt Nam hôm thứ Hai, một lần nữa đòi Việt Nam lên tiếng xin lỗi về những phát biểu về chủ quyền của Việt Nam ở đồng bằng sông Cửu Long.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào tháng Sáu, ông Trần Văn Thông, tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia, nói rằng khu vực này thuộc về Việt Nam "trong một khoảng thời gian rất dài" trước khi Pháp tiếp quản.

Phát biểu này đã khiến nhiều người Campuchia giận dữ vì họ cho rằng vùng đất này, được họ gọi là Kampuchea Krom, bị Pháp phân chia lại cho Việt Nam vào năm 1949.

Nhiều người Khmer vẫn còn sinh sống ở đây và họ nói rằng bị chính quyền Việt Nam hiện thời áp bức.

Những người biểu tình Campuchia hôm thứ Hai đã trao kiến nghị đòi công nhận sự thật lịch sử tới tay các đại sứ quán Pháp, Mỹ, Anh, EU, Nga và Trung Quốc, nhưng không có đại diện nào của Đại sứ quán Việt Nam có mặt.

"Chúng ta đến đây không phải để thể hiện sự phân biệt chủng tộc, hận thù và chống đối chính phủ Việt Nam, mà là vì những mà phát ngôn viên và chính phủ Việt Nam đã nói," Tach Setha, người đứng đầu cộng đồng người Khmer Krom, nói với đám đông. "Họ phải công nhận lịch sử Campuchia."

Hàng trăm cảnh sát chống bạo được triển khai để kiểm soát cuộc biểu tình, nhưng không có vụ cuộc đụng độ nào được báo cáo. Nay Vongda, một người quan sát cho nhóm tranh đấu nhân quyền Adhoc, ca ngợi sự kiềm chế của cả hai bên.

Thông tín viên của VOA không liên lạc được với ông Trần Văn Thông để phỏng vấn lấy ý kiến. Người biểu tình nói rằng họ sẽ quay trở lại đại sứ quán Việt Nam vào ngày thứ Ba.

Phát ngôn viên thành phố Phnom Penh Long Dimanche cho biết nhà chức trách sẽ gặp gỡ với những người tổ chức biểu tình để nỗ lực tránh các cuộc biểu tình tiếp diễn.

"Chúng tôi sẽ thảo luận tìm giải pháp," ông nói. "Chúng tôi sẽ tìm cách gửi đơn kiến nghị lên đến phủ Việt Nam. Nếu họ tiếp tục cuộc biểu tình thì sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do của người khác."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG