Đường dẫn truy cập

Ai Cập hoãn phán quyết đối với các phóng viên đài al-Jazeera


Nhà báo Mohammed Fahmy nghe luật sư Khaled Abou Bakr trong phiên tái thẩm trong phòng xử án của nhà tù Tora ở Cairo, Ai Cập, ngày 01/6/2015.
Nhà báo Mohammed Fahmy nghe luật sư Khaled Abou Bakr trong phiên tái thẩm trong phòng xử án của nhà tù Tora ở Cairo, Ai Cập, ngày 01/6/2015.

Một toà án Ai Cập đã hoãn lại một phiên toà hôm nay, khi mà lẽ ra toà sẽ ra phán quyết trong vụ xét lại vụ án đối với 3 phóng viên của đài al- Jazeera bị cáo buộc là hỗ trợ cho tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo bị cấm hoạt động.

Đài al- Jazeera nói họ hết sức phẫn nộ về quyết định của toà án Cairo, hoãn lại phán quyết đối với công dân Canada Mohamed Fahmy, công dân Ai Cập Baher Mohamed, và công dân Úc Peter Greste. Một phiên toà mới dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Đài al- Jazeera vẫn giữ lập trường là các nhà báo này chỉ làm nhiệm vụ của họ là tường thuật tin tức khi họ bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2013. 3 nhà báo này sau đó bị kết tội, một thẩm phán tuyên án ông Greste và ông Fahmy 7 năm tù, trong khi ông Mohamed bị tuyên 10 năm tù.

Một toà kháng án ra phán quyết hồi tháng Giêng năm nay, rằng phải mở một phiên xử mới sau khi các công tố viên không cung cấp đủ bằng chứng để chứng minh là 3 bị cáo hỗ trợ cho tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo.

Các thủ tục pháp lý đã bị đình hoãn nhiều lần, kể cả quyết định hoãn lại phiên toà hôm nay, mà các giới chức toà án quy là do thẩm phán đặc trách phiên toà này lâm bệnh.

Phóng viên Greste đã được phóng thích và trả về Australia hồi tháng Hai, trong khi hai nhà báo Mohamed và Fahmy đang được tại ngoại hầu tra ở Ai Cập.

Tổ chức Bảo vệ các Ký giả -CPJ chỉ trích các thủ tục tố tụng này, nói rằng ba nhà báo đã bị “truy bức đủ rồi”, chỉ vì đã làm nhiệm vụ nhà báo của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG