Đường dẫn truy cập

Afghanistan xét lại việc ném đá đàn bà ngoại tình


Những người phụ nữ Afghanistan (Ảnh minh họa.)
Những người phụ nữ Afghanistan (Ảnh minh họa.)
Bộ Tư pháp Afghanistan đã đề nghị tái lập hình phạt ném đá nơi công cộng đối với những người đàn bà bị kết tội ngoại tình. Điều này có thể tái lập một hình phạt được áp dụng dưới thời cai trị tàn bạo của chế độ Taliban.

Hôm thứ Hai, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch và các giới chức Afghanistan nói rằng việc kết án những người đàn bà ngoại tình, cùng với việc đánh đòn những người vi phạm chưa lập gia đình, đã xuất hiện trong việc duyệt lại bản thảo dự luật hình sự tại nước này.

Tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Afghanistan bác bỏ đề nghị vừa kể, và nói rằng những nhà quyên tặng quốc tế nên gửi một thông điệp rõ ràng rằng đưa việc ném đá vào trong bộ luật của Afghanistan sẽ có một hậu quả bất lợi đối với việc tài trợ cho chính phủ.

Hàng tỉ đô la đã được chi tiêu vào việc quảng bá nhân quyền tại Afghanistan kể từ khi chính phủ Taliban sụp đổ, và những nhà quyên góp e là tiến bộ khó đạt được đó-- đặc biệt là đối với phụ nữ --có thể xói mòn.

Diễn biến vừa kể được đưa ra khi Ngày Quốc tế Từ bỏ Bạo động nhắm vào phụ nữ được kỷ niệm tại nhiều nơi trên thế giới để nâng cao ý thức về vấn đề này.

Một giới chức Bộ Tư pháp Afghanistan, ông Mohammad Azimi, nói rằng ít nhất cần phải hai năm nữa thì việc soạn thảo dự luật hình sự mới hoàn tất.

Hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng “hành vi bạo động nhắm vào phụ nữ và trẻ gái có ảnh hưởng trực tiếp tới các cá nhân trong khi gây phương hại tới nhân loại của chúng ta nói chung."

Chương trình hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS nói rằng cứ mỗi giờ đồng hồ lại có 50 phụ nữ trở thành người mới bị nhiễm HIV, và rằng nhiều người trong số bị nhiễm đó liên quan tới tình trạng bạo động.

Tổ chức Y tế Thế giới phúc trình rằng có tới 45 phần trăm các thiếu nữ trên thế giới nói rằng, lần trải nghiệm quan hệ tình dục đầu tiên của họ là bị ép buộc bằng bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG