Đường dẫn truy cập

Afghanistan và Pakistan thảo luận về cuộc đàm phán với Taliban


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) và Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif tại cuộc họp báo chung
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) và Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif tại cuộc họp báo chung
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đã gặp Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Islamabad để thảo luận về cách để đẩy mạnh các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính quyền tại Kabul và phe nổi dậy Taliban.

Nói chuyện với các nhà báo, Tổng Thống Karzai nói ông nhấn mạnh nhu cầu cần phải củng cố các nỗ lực chung chống chủ nghĩa cực đoan và cổ vũ cho hòa bình và ổn định ở cả hai bên đường ranh giới giữa hai nước.

Ông Nawaz Sharif nói ông tái khẳng định sự hậu thuẫn “mạnh mẽ và thành thực” của Pakistan cho hòa bình và tiến trình hòa giải tại Afghanistan.

Thủ Tướng Pakistan nói thêm rằng nhưng các nỗ lực ấy phải do người Afghanistan dẫn đầu.

Các cuộc thảo luận hôm thứ Hai còn tập trung vào việc tăng cường các quan hệ song phương trong các lĩnh vực như thương mại, kinh tế, năng lượng và thông tin.

Hai nhà lãnh đạo cũng có mặt để giám sát lễ ký kết một thỏa thuận toàn diện do Bộ trưởng Tài chính hai nước đặt bút ký, để đẩy mạnh các dự án kinh tế và phát triển song phương.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ khi ông Nawaz Sharif lên nhậm chức hồi tháng Sáu vừa rồi.

Căng thẳng giữa giới lãnh đạo Afghanistan và các vị tương nhiệm Pakistan đã âm ỉ từ nhiều năm qua, vì những tố cáo của pha rằng Pakistan bao che các viên chỉ huy quân sự Taliban, và giúp họ trong các âm mưu nhằm thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng địa phương và lực lượng liên minh do Mỹ lãnh đạo.

Pakistan một mực bác bỏ những lời tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG