Đường dẫn truy cập

25 người chết ở Syria, áp lực quốc tế gia tăng


Người bị thương trong vụ pháo kích ở Dara'a đang được điều trị trong một đền thờ Hồi giáo, ngày 9 tháng 6, 2012
Người bị thương trong vụ pháo kích ở Dara'a đang được điều trị trong một đền thờ Hồi giáo, ngày 9 tháng 6, 2012
Các nhân vật tranh đấu cho biết những vụ bạo động liên quan tới cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria đã gây tử vong cho ít nhất 25 người trong ngày hôm nay, giữa lúc Nga -- nước ủng hộ mạnh mẽ cho Damascus -- nói rằng Syria dường như đang ở “bờ vực của nội chiến.”

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho đài VOA biết rằng ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của chính phủ vào thành phố Daraa ở miền nam. Tổ chức có trụ sở ở Anh nói rằng ít nhất 8 người khác thiệt mạng trong vụ pháo kích và những vụ đụng độ giữa các lực lượng thân và chống chính phủ ở những vùng khác, kể cả thành phố Homs.

Tại một cuộc họp báo ở Moskova ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ sự quan tâm về vụ rối loạn ở Syria. Nhưng ông nói rằng Nga sẽ không ủng hộ bất cứ đề nghị nào của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm sử dụng vũ lực chống lại Damascus.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Lavrov nói rằng Nga sẽ ủng hộ cho sự ra đi của ông Assad nếu việc này là kết quả của cuộc đối thoại của Syria chứ không phải của áp lực bên ngoài.

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan hôm qua kêu gọi gia tăng áp lực đối với Syria trong lúc ông thảo luận với ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về kế hoạch hòa bình Syria đang bị bế tắc.

Trong khi đó, các quan sát viên Liên hiệp quốc hôm nay đi tới nhiều nơi ở Damascus để theo dõi việc tuân hành kế hoạch của ông Annan.

Hôm qua, các quan sát viên đã đi thăm làng Mazraat al-Qubeir, nơi các nhà tranh đấu nói rằng các lực lượng thân chính phủ đã giết hại ít nhất 78 người hôm thứ tư. Các quan sát viên nói rằng họ trông thấy nhiều vết máu và ngửi thấy mùi khét của da thịt bị cháy.

Chính phủ Syria đổ lỗi cho “những phần tử vũ trang” và “những phần tử khủng bố” về các vụ bạo động gây chết người. Hãng thông tấn nhà nước SANA nói rằng các đám tang được cử hành ngày hôm nay cho 57 nhân viên công lực và thường dân bị quân khủng bố giết hại trên khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG