Đường dẫn truy cập

Israel: Iran là đề tài hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh Tòa Bạch Ốc


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Nhà lãnh đạo Israel đang chuẩn bị đến Washington giữa lúc tình hình căng thẳng với Iran tăng cao.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay chương trình hạt nhân của Iran là đề tài hàng đầu trên nghị trình khi ông hội kiến với Tổng thống Barack Obama vào ngày 5 tháng Ba tại Tòa Bạch Ốc.

Lên tiếng tại cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ông Netanyahu đề cập đến một phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hôm thứ Sáu cho thấy Iran đã gia tăng mạnh việc tinh luyện uranium.

Ông Netanyahu nói phúc trình này là một "bằng chứng rành rành" về những gì mà Israel vẫn nói: là Iran “đang tăng tốc mà không bị kiểm soát” để tiến tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân, thách thức lại cộng đồng quốc tế.

Iran nói là chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình, nhưng Israel và các nước Tây phương tin rằng Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Israel coi chương trình hạt nhân của Iran là một đe dọa cho sự hiện hữu của họ và đã đe sẽ ra tay tấn công trước nhắm vào những cơ sở hạt nhân của Iran, nếu những vận động ngoại giao của Tây phương không đem lại kết quả.

Hoa Kỳ chống lại hành động quân sự, và đã gửi các giới chức cao cấp đến Irael trong tháng qua để khuyến khích nước này hãy để cho các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran thêm thời gian. Nhưng không thể thuyết phục được giới lãnh đạo Israel.

Bộ trưởng Yuval Steinitz của nội các Israel hoan nghênh việc siết chặt các biện pháp trừng phạt Iran và nói những biện pháp đó đang bắt đầu có kết quả, nhưng ông bày tỏ nghi ngờ rằng sẽ không đủ để ngăn chặn tham vọng của Iran chế bom nguyên tử.

Tổng thống Obama theo dự kiến sẽ khuyến nghị Thủ tướng Netanyahu chớ tấn công Iran. Nhưng Israel không đưa ra một lời hứa nào cả. Các giới chức tại Israel nói họ biết ơn viện trợ quân sự và ủng hộ chính trị của Hoa Kỳ, nhưng về vấn đề an ninh và sự sống còn của Israel thì quyết định là tự nơi họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG