Đường dẫn truy cập

Công an Việt Nam tiếp tục sách nhiễu học viên Pháp Luân Công


Học viên Pháp Luân Công đang tập luyện
Học viên Pháp Luân Công đang tập luyện

7 người bị bắt giữ khi công an ập tới giải tán một nhóm gồm 25 học viên Pháp Luân Công đang tập công tại công viên Lê Văn Tám, TPHCM, vào sáng chủ nhật 9/10.

Trong nhiều năm nay, nhóm này thường tập trung tại đây vào mỗi sáng Chủ nhật để thực tập và cùng nhau học hỏi về Pháp Luân Công.

Công an đã xịt nước vào nhóm ngồi thiền khiến nhiều người phải rời bỏ chỗ tập. 7 người kiên quyết tiếp tục tập đã bị lực lượng công quyền áp giải lên xe công an đưa về đồn.

Ông Nguyễn Đức Tài, giảng viên đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM, một trong 7 học viên Pháp Luân Công bị bắt, cho VOA Việt Ngữ biết:

“Bảo vệ, dân phòng, công an thường phục, công an cảnh phục tới rất đông. Họ giải tán chúng tôi, đem chúng tôi về phường. Lý do họ nói với tôi là do họ nghi ngờ trong túi xách của tôi có những tài liệu không đúng. Bình thường tôi vẫn ra đây tập, nhưng hôm chủ nhật vừa rồi hơi bất bình thường. Có thể là do từ thứ năm hôm trước có cuộc thỉnh nguyện ngồi thiền tập thể trước lãnh sự quán Trung Quốc. Thật ra, họ làm việc theo mệnh lệnh từ trên. Nhiều người hiểu vấn đề nhưng họ vẫn cứ làm. Tôi hỏi thẳng họ có phải nguyên do từ chính quyền Trung Quốc hay không. Đúng là họ không trả lời được gì nữa. Tôi nghĩ họ hiểu vấn đề đúng là như vậy.”

Báo điện tử The Epoch Times cho biết công an giải thích về việc bắt giữ rằng tụ tập trên 5 người phải xin phép.

Bốn trong số những người bị bắt giữ được phóng thích vào lúc 4 giờ chiều hôm qua. Một người đã ngồi thiền ngay bên ngoài trụ sở công an sau khi được thả và công an đã dùng võ lực buộc bà phải rời khỏi chỗ này.

Vụ bắt giữ 7 học viên Pháp Luân Công tại công viên Lê Văn Tám xảy ra sau các vụ trấn dẹp và bắt giữ các học viên Pháp Luân Công ngồi tập thiền tại đây và trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc ngày 6/10 để phản đối vụ xử 2 học viên Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành về tội ‘đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông’ vì đã phát thanh các chương trình radio nói về Pháp Luân Công vào Trung Quốc.

Vụ truy tố diễn ra sau khi có yêu cầu từ đại sứ quán Trung Quốc, khiến dư luận trong và ngoài nước lên án, trong số này có tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế mang tên Tổ chức Phóng viên Không Biên giới.


Nguồn: VOA, The Epoch Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG