Đường dẫn truy cập

Na Uy quan ngại về việc linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt giam trở lại


Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)

Trang web của Bộ Ngoại giao Na Uy trích dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Gry Larsen nhấn mạnh chính phủ Na Uy hết sức quan ngại trước việc linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý bị Việt Nam bắt giam trở lại.

Vẫn theo lời Ngoại trưởng Larsen, Na Uy kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho linh mục Lý ngay lập tức và tôn trọng quyền tự do bày tỏ quan điểm, tuân thủ các cam kết với quốc tế. Bà Larsen khẳng định không nên truy tố và cầm tù bất kỳ người nào vì họ thực thi quyền tự do bày tỏ tư tưởng của công dân.

Thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Na Uy cũng nói rằng trường hợp của linh mục Lý là một phần trong chiến dịch tăng cường đàn áp giới hoạt động bảo vệ nhân quyền và linh mục Lý là một trong số nhiều người bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Ngoại trưởng Larsen nói chính phủ Na Uy cũng thúc giục chính quyền Hà Nội phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm khác. Bà Larsen cho biết bà rất quan ngại về tình trạng của các nhân vật bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Hai chính phủ Na Uy và Việt Nam mở các cuộc đối thoại nhân quyền thường niên kể từ năm 2003, là dịp để Hà Nội hiểu quan điểm của Oslo về tầm quan trọng của quyền tự do bày tỏ tư tưởng và vai trò thiết yếu của những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền trong xã hội. Vòng đối thoại kế tiếp sẽ diễn ra tại thủ đô Oslo của Na-uy vào mùa thu năm nay.

Ngoài Na Uy, Hoa Kỳ, Canada cùng nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã bày tỏ quan ngại và kêu gọi Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho linh mục Lý.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, nói rằng: “Trên cơ sở các quy định của pháp luật Việt Nam, trên tinh thần nhân đạo, Nguyễn Văn Lý đã được tạm hoãn thi hành án phạt tù để chữa bệnh. Chiều ngày 25/7/2011, Nguyễn Văn Lý đã được đưa trở lại trại giam để tiếp tục thi hành án phạt tù theo bản án ngày 30/3/2007 của Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc Nguyễn Văn Lý tiếp tục thi hành án do tòa án quyết định đúng theo các quy định của pháp luật về thi hành án tại Việt Nam.”

Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại trại giam hôm 25/7 trong tình trạng sức khỏe chưa hồi phục. Ông bị tuyên án 8 năm tù vào năm 2007 về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” và được tạm ngưng thi hành án 1 năm từ tháng 3 năm ngoái để trị bệnh.

Bộ Ngoại giao Na Uy cho rằng linh mục Lý bị Hà Nội cầm tù tổng cộng trên 16 năm là kết quả của việc ông tích cực dấn thân cổ võ cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.


Nguồn: Norway Ministry Foreign Affairs, Catholicculture.org, VN's MOFA

VOA Express

XS
SM
MD
LG