Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lạc quan về hiệp định võ khí mới giữa NATO và Nga


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại 1 Hội nghị về chính sách an ninh tại Munich, 05/2/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại 1 Hội nghị về chính sách an ninh tại Munich, 05/2/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton bày tỏ hy vọng về việc phục hồi một hiệp định võ khí quy ước với Nga.

Sau cuộc họp hôm thứ Sáu với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị của NATO – Nga tại Berlin, bà Clinton đã tán dương giá trị của các cuộc thương thuyết hầu củng cố việc kiểm soát võ khí quy ước.

Bà nói Nga cần phải “hoàn toàn minh bạch” liên quan tới việc triển khai quân đội. Quân đội Nga đã được tổ chức lại rất nhiều trong những năm gần đây.

Ngoại trưởng Clinton nói Nga cũng cần có thiện chí để nói chuyện với các lân quốc về các thiết bị và quân đội của họ tại những lãnh thổ đang trong vòng tranh chấp, ý muốn nói tới những vùng đòi li khai Ossetia và Abkhazia của Gruzia.

Gruzia và Nga đã có một cuộc chiến tranh ngắn ngủi năm 2008 liên quan tới nước cộng hòa Nam Ossetia thân Nga của Gruzia.

Nga đã mau chóng đưa quân đội tới Gruzia và sau đó đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia, một nước cộng hòa khác của Gruzia đòi li khai, là những quốc gia độc lập.

Quân đội Nga vẫn còn đóng tại Gruzia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG