Đường dẫn truy cập

Truyền thông châu Á: Tàu do thám Trung Quốc đến gần Hawaii


Khu vực quần đảo Hawaii
Khu vực quần đảo Hawaii
Một trang mạng tin tức châu Á loan tin rằng tàu do thám của Hải quân Trung Quốc mới đây đã được điều tới gần quần đảo Hawaii của Mỹ để đáp lại với sự hiện diện hải quân liên tục của Mỹ ở Biển Đông và những cuộc tập trận gần đây với Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

Trang mạng Goldsea Asian-American nói con tàu này đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Mỹ dù không có chỉ dấu nào cho thấy nó xâm phạm vùng lãnh hải 12 hải lý của Mỹ theo Công ước Luật Biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982.

Hải quân Mỹ trước đây từng xác nhận rằng Trung Quốc đã gửi một tàu do thám phụ trợ tới gần Hawaii vào năm 2012 khi Mỹ đang tiến hành tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương.

Nhưng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ hôm thứ Ba cho biết không có chiếc tàu nào của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được phát hiện bên trong hoặc ngay bên ngoài khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Hawaii.

Tin tức này xảy đến trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách chủ động tiếp xúc nhiều hơn với Trung Quốc để tăng cường quan hệ song phương, trong khi vẫn dè chừng những hoạt động củng cố và mở rộng phạm vi quân sự của nước này ở Thái Bình Dương.

Nguồn: The Honolulu Star-Advertiser, goldsea.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG