Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cảnh báo nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ


Dân Mỹ xuống đường biểu tình tại thành phố Culver, California phản đối việc đóng cửa chính phủ bên ngoài tòa nhà liên bang ở Los Angeles, ngày 2/10/2013.
Dân Mỹ xuống đường biểu tình tại thành phố Culver, California phản đối việc đóng cửa chính phủ bên ngoài tòa nhà liên bang ở Los Angeles, ngày 2/10/2013.
Hoa Kỳ bước sang ngày thứ ba chính phủ bị đóng cửa từng phần mà vẫn chưa thấy giải pháp nào trước mắt, trong lúc các thành viên bảo thủ của Đảng Cộng Hòa tại quốc hội nhất mực đòi lật ngược, hoặc trì hoãn việc thi hành một đạo luật mới về chăm sóc sức khỏe trước khi họ chấp thuận một ngân sách. Tổng Thống Obama cảnh báo rằng việc trì hoãn có thể đẩy chính phủ Hoa Kỳ tới chỗ không trả nợ đúng hạn, với những hậu quả rất tai hại. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Tổng Thống Obama tối hôm qua đã gặp một nhóm nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa tại Tòa Bạch Ốc, trong một nỗ lực khác nữa để đạt một giải pháp tương nhượng hầu chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa. Sau một giờ họp bàn, hai bên vẫn chưa giải quyết được bế tắc liên quan tới sáng kiến về chăm sóc y tế, một vấn đề ưu tiên của Tổng Thống Obama.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thuộc Đảng Cộng Hòa, tố cáo rằng các thành viên của Đảng Dân Chủ không chịu thương thuyết.

“Quý vị biết đấy, vào những lúc như thế này, dân chúng Mỹ trông đợi các nhà lãnh đạo của họ phải đến với nhau, cố gắng tìm ra những phương cách để giải quyết những điểm khác biệt. Đêm hôm nay, Tổng Thống đã một lần nữa lặp lại rằng ông sẽ không thương lượng.”

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid, bày tỏ sự thất vọng trước việc các thành viên Đảng Cộng Hòa không muốn thảo luận về một ngân sách mới, mà chỉ muốn có một biện pháp tạm thời để chính phủ mở cửa lại. Ông nói:

“Chúng ta đang phải đối mặt với mức trần nợ, trong khi ông Boehner chỉ muốn thảo luận về một giải pháp ngân sách tạm thời và ngắn hạn. Tôi cứ tưởng là họ cũng quan tâm tới những vấn đề tài chính lâu dài của đất nước này, nên chúng tôi đã nói với họ là chúng tôi cũng quan tâm tới vấn đề. Chúng ta hãy thảo luận về vấn đề đó đi.”

Nói chuyện trên đài truyền hình CNBC trước cuộc gặp tối thứ tư, Tổng Thống Obama nói ông đã cố gắng hết sức để hợp tác với Đảng Cộng Hòa mà vẫn không đạt được kết quả. Tổng thống Obama nói một biện pháp chuẩn chi tạm thời sẽ cho phép các nhà lập pháp có thêm thời gian để thương thuyết một ngân sách thực sự mới.

“Hãy đưa ra một ngân sách cho phép người dân có thể làm kế hoạch dài hạn, một ngân sách cho phép chúng ta giải quyết các vấn đề tài chính theo một đường lối đúng đắn, hợp lý, kể cả vấn đề như chăm sóc sức khỏe.”

Tổng thống Obama nói ông 'rất bực dọc bởi vì những gì đang xảy ra là hoàn toàn không cần thiết'
Tổng thống Obama nói ông 'rất bực dọc bởi vì những gì đang xảy ra là hoàn toàn không cần thiết'
Tổng Thống Obama nói tình trạng chính phủ đóng cửa có thể chấm dứt bất cứ lúc nào nếu ông Boehner, nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, cho phép tổ chức một cuộc biểu quyết tại Hạ viện, để chính phủ mở cửa lại với ngân sách nằm ở mức hiện nay.

Tổng Thống Obama nói tiếp: “Nếu và khi nào họ biểu quyết để bảo đảm quốc hội thanh toán các hóa đơn của chúng ta đúng kỳ hạn, để nước Mỹ không lâm vào tình trạng không trả những chi phí đã tích lũy, thì lúc đó, tôi sẵn sàng mở một cuộc thương thuyết hợp lý, nhã nhặn về một loạt vấn đề khác nhau.”

Ông Obama nói một số thành viên của Đảng Cộng Hòa sẵn sàng để Hoa Kỳ lâm vào tình trạng không trả nợ đúng hạn -lần đầu tiên trong lịch sử, bất chấp những hậu quả, chỉ vì họ nhất định muốn lật ngược đạo luật chăm sóc sức khỏe đã được quốc hội thông qua và đã được tuyên bố là hợp hiến.

“Tôi có bực dọc hay không? Dĩ nhiên là tôi rất là bực dọc. Bởi vì những gì đang xảy ra là hoàn toàn không cần thiết.”

Tổng Thống Obama muốn nâng mức trần nợ của chính phủ Hoa Kỳ trước hạn chót ngày 17 tháng 10. Ông nói nếu tình trạng đóng cửa tiếp tục, điều này có thể có những hậu quả vô cùng tai hại cho nền kinh tế của nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG