Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bị tố cáo hậu thuẫn mua bán hổ


Một trong 16 con hổ tịch thu được từ các tay buôn lậu động vật hoang dã tại một trang trại bất hợp pháp ở Thái Lan để đưa sang Trung Quốc.
Một trong 16 con hổ tịch thu được từ các tay buôn lậu động vật hoang dã tại một trang trại bất hợp pháp ở Thái Lan để đưa sang Trung Quốc.
Một nhóm bảo vệ môi trường tố cáo nhà nước Trung Quốc là ủng hộ hoạt động buôn bán lậu da hổ và các bộ phận khác của hổ, bất chấp Bắc Kinh đã ký kết các chương trình toàn cầu để bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Cơ quan Điều Tra Môi Trường EIA có trụ sở đặt ở London, hôm nay nói rằng họ đã phát hiện một “công cuộc mua bán trong nước được hợp thức hóa” da các con hổ bị giam giữ, được bán làm vật trang trí cho các ngôi nhà sang trọng.

Tổ chức EIA nói các trại nuôi hổ, vốn được sự giúp đỡ và nhận tài trợ của Bộ Lâm Nghiệp nhà nước, đang kích thích mức cầu đối với các bộ phận hổ, đồng thời khuyến khích các hoạt động săn bắt hổ bất hợp pháp cũng như săn bắt các động vật tương tự trên khắp Châu Á.

Cơ quan Điều Tra Môi Trường còn nói rằng họ đã phát hiện một thông báo mật của chính phủ Trung Quốc, cho phép việc buôn bán cao hổ cốt, được coi là có những công dụng y khoa tại một số khu vực của Trung Quốc.

Trung Quốc đã ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Buôn bán Động Thực vật Quý hiếm, công ước này nghiêm cấm các hoạt động thương mại buôn bán các bộ phận của hổ và những sản phẩm chế biến từ các bộ phận này.

Công ước quốc tế này còn kêu gọi nước thành viên phải ra những lệnh cấm tương tự ở trong nước.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng chính phủ Trung Quốc đặt công tác bảo vệ đời sống hoang dã, kể cả loài hổ, vào “hàng ưu tiên rất cao.”

Nhưng EIA nói công ước này không hiệu quả bao nhiêu.

Tổ chức này tố cáo rằng lời lẽ và hành động của Trung Quốc hoàn toàn không đi đôi với nhau, và điều này có tính cách gian lận, không thể chấp nhận được.

Tổ chức EIA nói họ muốn Bắc Kinh đánh đi một thông điệp rõ ràng tới giới nuôi hổ, giới tiêu thụ cũng như công nghệ sản xuất các sản phẩm từ loài hổ, rằng chính sách của nhà nước là chấm dứt mọi nhu cầu và hoạt động buôn bán các bộ phận hổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG