Đường dẫn truy cập

Chế độ ẩm thực Địa Trung Hải có thể giảm bớt bệnh tim


Các chuyên gia về bệnh tim nói rằng cách ăn quan trọng đối với việc giảm bớt nguy cơ bị bệnh tim.
Các chuyên gia về bệnh tim nói rằng cách ăn quan trọng đối với việc giảm bớt nguy cơ bị bệnh tim.
Một cuộc nghiên cứu mới kéo dài 5 năm về cách ăn uống vùng Địa Trung Hải cho thấy dầu ôliu, các loạt hạt, đậu, cá, thịt gà, trái cây, rau và một ly rượu vang mỗi ngày là những thức ăn giúp cho quả tim lành mạnh.

Cuộc nghiên cứu rộng lớn và được quản trị chặt chẽ cho thấy cách ăn uống này có thể ngưà được 30% bệnh tim, tai biến mạnh máu não, và tử vong do bệnh tim gây ra.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Barcelona làm việc với gần 7.500 người lớn tại Tây Ban Nha không bị bệnh tim nhưng là những người hút thuốc, quá cân, bị tiểu đường hay có những yếu tố có nguy cơ bị bệnh tim mạch. Những người này được chọn ngẫu nhiên và được cho ăn những thức ăn ít mỡ hay những thức ăn kiểu Địa Trung Hải.

Những người trong nhóm thứ nhất không giữ đúng chế độ ăn uống này. Do đó cuộc nghiên cứu cuối cùng so sánh lối ăn thông thường hiện nay, tiêu thụ thường xuyên thị bò, nước uống có đường và bánh nướng, với một chế độ tránh những loại thực phẩm này.

Một số chuyên gia chỉ trích kết luận của cuộc nghiên cứu này, nói rằng những người ăn theo lối Địa Trung Hải vẫn còn bị bệnh tim và tai biến mạch máu não, và thấy rằng dầu ôliu và các loạt hạt có chất béo cao và nhiều calo mà nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến những vấn đề sức khoẻ khác.

Tuy nhiên những chuyên gia về bệnh tim ca ngợi cuộc nghiên cứu, nói rằng cuộc nghiên cứu xác nhận cách ăn quan trọng như thế nào trong việc giảm bớt nguy cơ bị bệnh tim.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG