Đường dẫn truy cập

NATO: Không có bằng chứng về hành vi sai trái của biệt kích Mỹ


Phát ngôn viên NATO Gunter Katz phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul.
Phát ngôn viên NATO Gunter Katz phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul.
Một phát ngôn viên NATO cho biết, cho tới nay, liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan không phát hiện bằng chứng củng cố các cáo buộc của Afghanistan về các hành vi sai trái của các lực lượng biệt kích Mỹ tại một tỉnh ở miền đông chiến lược giáp thủ đô Kabul.

Chuẩn Tướng người Đức Gunter Katz cho biết Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế sẽ làm việc với chính phủ Afghanistan để giải quyết các mối quan ngại của của Afghanistan, nhưng chưa thể bình luận về các cáo buộc rằng người Afghanistan làm việc cho lực lượng biệt kích Mỹ đã tra tấn và giết chết dân làng trong khu vực.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh rút tất cả các lực lượng biệt kích của Mỹ từ tỉnh Wardak để đáp lại những lời các buộc rằng các lực lượng đó hoặc các đồng minh dân quân Afghanistan của họ có thể đã vi phạm quyền của dân thường.

Phát ngôn viên của ông Karzai, Aimal Faizi, nói với các phóng viên hôm qua rằng một cuộc điều tra của chính phủ về các vụ việc liên quan tới an ninh ở Wardak phát hiện ra rằng những người đàn ông vũ trang bị nghi có quan hệ với các biệt kích Mỹ có tham gia ‘xách nhiễu, gây phiền nhiễu, tra tấn và thậm chí giết hại những người vô tội’.

Ông nói rằng bộ quốc phòng Afghanistan đã được yêu cầu phải đảm bảo rằng các lực lượng biệt kích Mỹ phải rời tỉnh trên trong vòng hai tuần.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Afghanistan ra lệnh như vậy đối với các lực lượng Hoa Kỳ, một đồng minh quan trọng giúp Kabul chống lại một cuộc nổi dậy Hồi giáo của các phần tử chủ chiến Taliban kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG