Đường dẫn truy cập

Biểu tình 'Tiến lên về khí hậu' tại thủ đô Hoa Kỳ


Hàng ngàn người tuần hành trước Tòa Bạch Ốc kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh chống tình trạng biến đổi khí hậu và tăng nhiệt toàn cầu, ngày 17/2/2013.
Hàng ngàn người tuần hành trước Tòa Bạch Ốc kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh chống tình trạng biến đổi khí hậu và tăng nhiệt toàn cầu, ngày 17/2/2013.
Hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập tại thủ đô Washington ngày Chủ nhật 17/2 để hối thúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thực hiện các biện pháp mạnh chống tình trạng biến đổi khí hậu và tăng nhiệt toàn cầu.

Người biểu tình từ khắp nơi trong nước đã tham dự cuộc biểu tình với chủ đề “Tiến lên về khí hậu,” được coi như cuộc tụ tập lớn nhất ở Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu.

Người biểu tình kêu gọi tổng thống bác ỏ dự án xây đường ống dẫn Keystone XL dài gần 3.000 kilomet đưa dầu từ Canada đến Vịnh Mexico.

Ông Casey Camp, thành viên của tổ chức Ponca Nation of Oklahoma nói người Mỹ đang gánh chịu một cuộc diệt chủng môi trường vì hậu quả do sự hiện diện của nhà máy lọc dầu ConocoPhillips trên đất Mỹ, cũng như những đường ống dẫn nằm bên dưới mặt đất, nay đường ống Keystone lại gây trở ngại cho cuộc sống của người dân. Ông nói mọi người dự biểu tình để bầy tỏ tình đoàn kết giữa những người thấu hiểu rằng duy trì sự tồn tại của đời sống con người là một cơ hội rất nhỏ nhoi phải lựa chọn.

Rosario Dawson, một nữ diễn viên và cũng là một nhà hoạt động phản đối việc đào bới lòng đất gây ô nhiễm, và ủng hộ kỹ thuật sáng tạo cho tương lai. Cô cảm ơn ban tổ chức cuộc biểu tình đã nêu vấn đề này ra với giới lãnh đạo để kêu gọi họ và Tổng thống hiểu rõ rằng cử tri đã bầu cho họ sẵn sàng hỗ trợ để họ làm việc đúng.

Người biểu tình cũng muốn Tổng thống Obama ra lệnh cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường định ra các tiêu chuẩn về carbon cho các nhà máy điện.

Một số người biểu tình đã nối tay nhau làm thành một “đường ống người” kéo dài từ quảng trường quốc gia đến Tòa Bạch Ốc.

Tuần trước trong bài diễn văn về tình trạng liên hang, ông Obama đã cam kết sẽ có biện pháp về tình trạng biến đổi khí hậu, và cảnh báo rằng nếu Quốc hội không hành động sớm, thì ông sẽ có quyết định.

Những người ủng hộ đường ống thì nói đường ống này sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cấp thiết và sẽ gia tăng việc sản xuất năng lượng ở Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG