Đường dẫn truy cập

Phản ứng của các lãnh đạo thế giới trước tin Ðức Giáo Hoàng từ chức


Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI năm nay 85 tuổi nói vì tuổi tác cao, ngài không còn thích hợp với các yêu cầu của chức vụ.
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI năm nay 85 tuổi nói vì tuổi tác cao, ngài không còn thích hợp với các yêu cầu của chức vụ.

Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI

-Trở thành một trong các vị tân Giáo hoàng cao tuổi nhất khi được bầu lên năm 2005, vào lúc 78 tuổi.
-Bộ trưởng Bộ Giáo lý Ðức tin trước khi lên ngôi Giáo hoàng.
-Được tấn phong Ðức Hồng y Tổng giáo phận Munich năm 1977.
-Giảng dạy tại nhiều đại học từ năm 1959 đến năm 1966.
-Tham gia đoàn Thanh niên Hitler năm 1941 khi tất cả nam thanh thiếu niên Ðức bắt buộc phải tham gia.
-Tên khai sinh là Joseph Ratzinger, sinh năm 1927 tại Marktl am Inn, Bavaria, cha là một cảnh sát viên.
Người đứng đầu giáo hội Anh Quốc nói ông rất buồn sau khi nghe tin về quyết định của Ðức Giáo Hoàng từ chức vào ngày 28 tháng này, vì tuổi cao.

Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, nói thêm trong thông cáo với 80 triệu giáo dân trong cộng đồng Anh giáo rằng ông hoàn toàn thông cảm với quyết định rời chức của Ðức Giáo Hoàng Benedict mà theo ông đã được ngài thực thi với một cách “đường hoàng, can đảm và đầy viễn kiến.”

Ông Welby cầu xin Thượng Ðế ban phước lành cho Ðức Giáo Hoàng Benedict khi ngài về hưu, cũng như cho những người được giao trọng trách kế nhiệm ngài.

Thủ tướng Ðức Merkel hôm nay tuyên bố bà dành sự “kính trọng cao độ” cho quyết định khó khăn phải từ chức của vị giáo hoàng người Ðức. Bà Merkel nói giáo hoàng Benedict hiện là và sẽ tiếp tục là một trong các triết gia tôn giáo quan trọng nhất trong thời đại chúng ta.

Tại Roma, nơi Ðức Giáo Hoàng loan báo quyết định trong một cuộc họp với các hồng y hồi sớm hôm nay, một số người Ý tỏ ý không tin, trong khi những người khác nói họ thông cảm với sự lựa chọn của ngài.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner của đảng Cộng Hòa, tuyên bố quyết định của Ðức Giáo Hoàng “chứng tỏ sự khiêm cung khác thường và tình yêu đối với giáo hội.”

Tại Nam Phi, tổng giám mục Pretoria William Slattery nói 170 người Công giáo ở châu lục này sẽ nhớ tới giáo hoàng với lòng quý mến. Ông nói tin này gây bất ngờ trong giáo phận của ông nhưng dân chúng thông cảm các lý do khiến Ðức Giáo Hoàng từ chức.

Và tại Trung Ðông, trưởng giáo Israel Yona Metzger, tuyên bố Ðức Giáo Hoàng Benedict đã cải thiện bang giao giữa Do Thái giáo và Cơ đốc giáo, giúp giảm thiểu chủ nghĩa bài Do Thái trên khắp thế giới. Ông tỏ ý hy vọng người kế nhiệm giáo hoàng cũng sẽ đi theo con đường hành động tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG